รัสเซีย พบไวรัสซอมบี้ อายุ 48500 ปีที่ถูกฝังอยู่ในน้ำแข็ง

716
views

การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอาจเป็นภัยคุกคามครั้งใหม่ต่อมนุษย์ ตามรายงานของนักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสได้จุดประกายสร้างความหวาดกลัวว่าจะเกิดโรคระบาดอีกครั้ง หลังจากฟื้นคืนชีพให้กับ “ไวรัสซอมบี้” ซึ่งติดอยู่ใต้ทะเลสาบน้ำแข็งในรัสเซีย

รัสเซีย : พบไวรัสซอมบี้ อายุ 48500 ปี ฝังตัวอยู่ในชั้นดินใต้น้ำแข็ง ซึ่งพร้อมกลับมาระบาดได้อีกครั้ง ทำให้เกิดความกลัวว่าจะเกิดโรคระบาดอีกครั้งเนื่องจากมีโอกาสแพร่เชื้อได้ !!

ภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้นได้นำไปสู่การละลายของชั้นดินเยือกแข็งโบราณหลายร้อยปีซึ่งครอบคลุมหนึ่งในสี่ของซีกโลกเหนือ

นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์แห่งชาติฝรั่งเศสเปิดเผยไวรัสโบราณกว่าสิบชนิด จากการค้นพบสิ่งที่เรียกว่า ไวรัสซอมบี้ จากชั้นดินที่อยู่ใต้ธารน้ำแข็งจนกลายเป็นน้ำแข็งเมื่อน้ำแข็งละลายในไซบีเรีย รัสเซีย ชั้นดินที่เก่าแก่ที่สุด

พบ Pandoravirus yedoma เป็นไวรัสที่มีต้นกำเนิดเมื่อ 48,500 ปีก่อนในร่างของแมมมอธ ทำลายสถิติเดิมของไวรัสเก่า 30,000 ตัวที่ค้นพบโดยทีมเดียวกันในปี 2013 และจากสภาวะโลกร้อนการละลายน้ำแข็งมากขึ้น หวั่นไวรัสกลับมาระบาด

Siberian permafrost ไซบีเรียน เพอร์มาฟรอสต์ ชั้นดินที่อยู่ใต้ธารน้ำแข็งจนกลายเป็นน้ำแข็งอายุนานหลายหมื่นปี ซึ่งเป็นที่แช่แข็ง ซากพืช สัตว์ แบคทีเรีย ไวรัส ต่างๆไว้เช่นกัน สภาวะโลกร้อนทำให้น้ำแข็งละลาย ผลเสียที่ตามมาจากการละลายของเพอร์มาฟรอสต์ก็คือ แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อโรคจำนวนมาก ที่ถูกแช่แข็งเหมือนซอมบี้อยู่ในพื้นดินแช่แข็งเหล่านี้ จะตื่นขึ้นมามีชีวิตอีกครั้งในยุคปัจจุบัน ทำให้มีความเสียงว่ามันจะกลับมาระบาด

ที่มา : https://www.facebook.com/WorldForumTh/posts/689962089359463