หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่นอก เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง อุทัยธานี

1778
views

“หลวงพ่อเคลือบ สาวรธัมโม” วัดหนองกระดี่นอก ต.หนองยายดา อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี เป็นนามพระเกจิที่รู้จักกันดีในหมู่ศรัทธาสาธุชนชาวเมืองอุทัยธานีได้รับการขนานนามว่า “หลวงพ่อเคลือบ วาจาสิทธิ์ พูดอย่างไร เป็นอย่างนั้น” ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็น “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง”

หลวงพ่อเคลือบ เกิดเมื่อปีพ.ศ.2432 ที่บ้านคลองชะโด ต.ทุ่งใหญ่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี อุปสมบทเมื่อปีพ.ศ.2453 ณ พัทธสีมาวัดหนองเต่า อ.เมืองอุทัยธานี โดยมีพระครูอุทัยธรรมวินิฐ (หลวงพ่อสิน) เจ้าอาวาสวัดหนองเต่าเป็นพระอุปัชฌาย์ ผู้มีวิทยาคมเข้มขลังในยุคนั้น

หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี ได้ร่ำเรียนวิทยาคมกับหลวงพ่อสินเป็นเวลานาน 3 พรรษา หลังจากนั้นได้ไปเรียนเพ่งกสิณกับหลวงพ่อกบ วัดเขาสาลิกา จ.ลพบุรี ก่อนออกท่องธุดงค์ไปทางภาคเหนือและย้อนกลับมาที่เมืองอุทัยธานี

นอกจากนี้ ยังเรียนวิทยาคมกับหลวงพ่อแสง วัดป่าช้า ตลอดจนพระอาจารย์ผู้เรืองวิทยาคมอีกหลายท่าน

หลวงพ่อเคลือบ มรณภาพเมื่อปี พ.ศ.2497 สิริอายุ 65 ปี พรรษา 45

พ.ศ.2555 พระใบฎีกาเจริญ วุฑฒิโก และคณะกรรมการวัด มีมติให้ดำเนินการก่อสร้างเมรุถาวรแทนของเก่าที่ใช้เชิงตะกอนเผาศพ ด้วยงบประมาณ 2 ล้านบาทเศษ พร้อมให้จัดสร้าง วัตถุมงคล หลวงพ่อเคลือบ รุ่น “สร้างเมรุ 555” เพื่อหารายได้สมทบทุนการก่อสร้างเมรุดังกล่าว
วันที่ 31 ธันวาคม 2555 ประกอบพิธีพุทธาภิเษก มีพระเกจิอาจารย์ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิต อาทิ หลวงพ่อประชุม วัดทุ่งแก้ว, หลวงพ่อวิชา วัดชอนทุเรียน, หลวงพ่อเสน่ห์ วัดพันสี, หลวงพ่อเร่ง วัดดงแขวน, หลวงพ่อโฉม วัดเขาปฐวี, หลวงพ่อเจริญ วัดหลุมเข้า, หลวงพ่อประทวน วัดท่ามะขามป้อม, พระอาจารย์สมคิด วัดเนินสาธารณ์, พระอาจารย์คัมภีร์ (แห้ง) วัดป่าเลไลยก์ เป็นต้น

พระเครื่อง วัตถุมงคล และ เครื่องรางของขลัง หลวงพ่อเคลือบ รุ่นสร้างเมรุ 555 มีรูปหล่อเหมือน, ภาพถ่าย, เหรียญต่างๆ ล็อกเกต, เต่าเรือน และมีดหมอ เป็นต้น

อภินิหารหลวงพ่อเคลือบ ขออะไรได้ตามนั้น!

” การแก้บน ” จุดธูป 3 ดอกหรือ 9 ดอก แล้วบอกกล่าวว่า

“ข้าพเจ้า.(ชื่อ)…………. ได้บนบานศาลกล่าว กับหลวงพ่อเคลือบไว้ว่า.. (เรื่องที่จะขอ)…………. ถ้าประสบผลสำเร็จก็จะขอแก้บน ด้วยการถวาย…. (ของที่บน)…………………..

บัดนี้ หลวงพ่อเคลือบได้เมตตาทำให้เกิดผลสำเร็จ ตามที่ได้บนบานศาลกล่าวเข้าไว้แล้ว ข้าพเจ้า… (ชื่อ)…………. จึงขอถวาย…(ของทีบน)… …เพื่อเป็นการแก้บนตามสัญญา สัจจะที่ให้ไว้กับหลวงพ่อเคลือบ ขอท่านจงโปรดรับของที่ข้าพเจ้า นำมาแก้บนนี้ด้วยเทอญ.”

เมื่อบอกกล่าวท่านแล้วก็ทิ้งไว้สักครู่ ประมาณธูปหมดดอกก็บอกลาท่าน ก่อนลาท่านก็ให้ขออนุญาตท่านก่อนว่าขอนำอาหารที่เหลือนนี้ไปเป็นทานแก่ข้าพเจ้าและครอบครัว

**ถ้าบนเหล้า มะขามเปียก เกลือ จะแก้ตอนไหนก็ได้ แต่ถ้ามี หมู ไก่ ต้ม ควรจะกระทำให้เสร็จก่อนเที่ยง**

หลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่นอก