8 ทริค จับผิดข้อมูลข่าวสาร บนแพลตฟอร์มออนไลน์

240
views

8 ทริค จับเท็จข้อมูลข่าวสารบนแพลตฟอร์มออนไลน์

1. พิจารณารูปภาพ : โพสต์ที่เป็นข้อมูลเท็จมักจะมีรูปภาพหรือวิดีโอที่มีการตัดต่อ บางครั้งรูปภาพอาจเป็นรูปจริง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับบริบทของเรื่องราว คุณสามารถค้นหารูปภาพหรือรูปถ่ายในแหล่งอื่น ๆ เพื่อตรวจสอบว่ารูปภาพเหล่านั้นมาจากที่ไหน

2. อย่าเชื่อข้อความพาดหัว : โพสต์ที่เป็นข้อมูลเท็จมักจะมีพาดหัวที่สะกดด้วยตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมดพร้อมกับเครื่องหมายอัศเจรีย์ หากข้อความพาดหัวที่น่าตื่นตระหนกฟังดูไม่น่าเชื่อถือ โพสต์นั้นก็อาจไม่น่าเชื่อถือจริง ๆ

3. สืบเสาะแหล่งที่มา : ตรวจสอบให้แน่ใจว่าโพสต์มาจากแหล่งข้อมูลที่คุณเชื่อถือ หากโพสต์มาจากบัญชีที่ไม่คุ้นเคย ให้ลองศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

4. สังเกตการจัดรูปแบบ – ภาษาที่ไม่ปกติ : ข้อมูลเท็จจำนวนมากมักมีการสะกดผิดหรือวางเลย์เอาท์ไม่ปกติ โปรดอ่านอย่างระมัดระวังหากคุณเห็นสัญญาณเหล่านี้

5. ตรวจสอบวันที่ : โพสต์ที่เป็นข้อมูลเท็จอาจมีลำดับเหตุการณ์ที่ไม่สมเหตุสมผล หรือมีการเปลี่ยนแปลงวันที่ของเหตุการณ์

6. ตรวจสอบหลักฐาน : ตรวจสอบแหล่งข้อมูลของผู้โพสต์เพื่อยืนยันว่าถูกต้อง การขาดหลักฐานหรือการอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญที่ไม่ระบุชื่ออาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงข้อมูลเท็จได้

7. เป็นเรื่องตลกหรือไม่ : การแยกแยะข้อมูลเท็จออกจากเรื่องตลกหรือการเสียดสีอาจทำได้ยากในบางครั้ง ตรวจสอบว่าบัญชีนั้นขึ้นชื่อเรื่องการล้อเลียนหรือไม่ และสังเกตว่ารายละเอียดและลักษณะของโพสต์ดูเป็นเรื่องตลกหรือไม่

8. ดูความจงใจให้ข้อมูลเท็จ : คิดและวิเคราะห์เกี่ยวกับโพสต์ที่คุณเห็น และแชร์เฉพาะโพสต์ที่คุณทราบว่าน่าเชื่อถือเท่านั้น

ที่มา : ETDA Thailand
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter #AFNCThailand #จับเท็จ #ข้อมูล #ข่าวสาร #บนแพลตฟอร์มออนไลน์