ปคบ.บุกทลายโกดัง ลักลอบขายลำโพง Marshall ปลอม ยึดของกลางมูลค่ากว่า 3 ล้าน

652
views

16 ก.ย. 2565 – ตร.ปคบ.บุกทลายโกดัง จ.สมุทรสาคร ลอบนำเข้าลำโพง Marshall ปลอมไม่มี มอก. ขายผ่านทางออนไลน์ ยึดของกลางมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท เตรียมเรียกบริษัทนำเข้ามาดำเนินคดี

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วริษฐ์ ปทุมารักษ์ ผกก.3 บก.ปคบ. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.3 บก.ปคบ. นำกำลังตรวจค้นโกดังแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร หลังทราบว่าถูกเปิดใช้เป็นแหล่งลักลอบนำเข้าและจำหน่ายลำโพงปลอมไม่ผ่านมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) ให้กับประชาชน โดยมีผู้แทนจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายลำโพง Marshall มาร่วมตรวจสอบผลิตภัณฑ์ด้วย

ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ลำโพงปลอม ยี่ห้อ Marhall ที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) กว่า 200 หน่วย มูลค่าของกลางประมาณ 3 ล้านบาท จึงได้ทำการตรวจยึดและอายัด เพื่อดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511

สำหรับการเข้าตรวจค้นดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สืบทราบว่ามีการลักลอบขายลำโพงปลอมเลียนแบบยี่ห้อ Marshall ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ จำนวน 2 เว็บไซต์ จึงแกะรอยสืบหาเบาะแสจนทราบว่า ลำโพงปลอมที่นำมาจำหน่ายเหล่านี้ มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ ก่อนนำไปกักเก็บไว้ที่โกดังแห่งดังกล่าว เพื่อเตรียมนำออกจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ จึงนำกำลังเข้าตรวจค้น จนสามารถตรวจยึดของกลางดังกล่าวมาตรวจสอบได้ทั้งหมด ซึ่งกรณีปลอมลำโพง Marshall เป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายการค้า พ.ศ. 2534 มาตรา 110 ประกอบมาตรา 108 “มีไว้เพื่อจําหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม เครื่องหมายการค้าของบุคคลอื่นที่ได้จดทะเบียนแล้วในราชอาณาจักร” โทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท

พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปลอมทุกยี่ห้อ หรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี มอก.มาใช้ และสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้บริโภค จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการที่ผลิต นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ ต้องให้เป็นไปตามที่มาตรฐานอุตสาหกรรมกำหนด และขอแนะนำให้ประชาชนผู้บริโภคเลือกซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชน หากพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบผลิต นำเข้า และจำหน่ายลำโพงปลอมที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) หรือความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

สามารถแจ้งข้อมูลหรือเบาะแสได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุ 191 หรือส่งคลิปวิดีโอ แจ้งข้อมูลเบาะแสที่เกี่ยวข้องให้ตำรวจทราบ ในช่องทางเพจเฟซบุ๊ก บก.ปคบ. ได้ตลอด 24 ชม. และแจ้งเบาะแสการผลิต นำเข้า และจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ไม่มี มอก.) ได้ที่สายด่วน 1135. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวต้นฉบับ