คำพูดที่ไม่ควรพูดกับคนที่ป่วยเป็น ‘โรคซึมเศร้า’ ที่ควรรู้

410
views

โรคซึมเศร้า เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่ง โดยคนใกล้ชิดต้องดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก และยิ่งต้องระวังคำพูดที่จะพูดกับบุคคลกลุ่มนี้ด้วย ดังนั้นประโยคที่ไม่ควรพูด เพราะในบางครั้งคำพูดต่างๆนั้น อาจทำให้ผู้ป่วยตีความประโยคให้กำลังใจต่างออกไป จนทำให้เกิดปัญหาในที่สุดจึงเป็นสิ่งที่ควรจะต้องรู้ เพราะบางครั้งคำพูดเพียงคำประโยคเดียวก็สามารถทำให้ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า คิ ด ฆ่ า ตั ว ต า ย ได้ในทันที

● สู้ ๆ นะ เธอทำได้อยู่แล้ว พยายามอีก

จริง ๆ แล้วมันก็เป็นคำพูดให้กำลังใจปกตินั่นแหละที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่สำหรับคนที่เป็นซึมเศร้าบางคนแล้ว มันส่งผลกับเขามหาศาล เพราะเราไม่รู้เลยว่า ที่ผ่านมาแล้วสู้มาแล้วขนาดไหนกว่าจะถึงวันนี้ ทั้งสู้กับความคิดตัวเอง สู้กับความเครียด ความกดดัน สู้กับโรคที่เป็นและ พวกเขาไม่รู้ต้องสู้ไปถึงเมื่อไร การบอกให้เขาสู้ ๆ และบอกว่าเขาทำได้อยู่แล้ว ในมุมหนึ่งมันก็ดูเป็นความกดดัน

● เรื่องแค่นี้เอง

คำนี้ไม่ควรพูดอย่างมาก เพราะเราไม่รู้เลยว่าเรื่องแค่นี้ของเรา สำหรับเขาแล้วมันใหญ่ขนาดไหน ปัญหา ความทุกข์ ความกดดันที่เขาเจอมันอาจจะมากกว่าที่คุณสัมผัสก็ได้ เพราะความเปราะบางในใจคนเราไม่เท่ากัน ดังนั้นปัญหาของเราจึงไม่เท่ากัน
#มีคนที่แย่กว่านี้อีก
ปัญหาและสภาพจิตใจของใครของมัน ไม่ควรเอาเขาไปเปรียบเทียบกับใคร มีคนที่แย่กว่าก็ไม่ได้หมายความว่าเขาต้องรู้สึกดีขึ้นเพราะเหตุผลนี้ เพราะปัญหาของเขามันก็ยังอยู่ มันไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ดังนั้นไม่ควรเปรียบเทียบกับใคร

● ร้องไห้ทำไม อย่าร้อง

การร้องไห้ไม่ใช่เรื่องผิดและไม่ใช่เพราะความอ่อนแอ แต่การร้องไห้มันคือการระบายออกของความรู้สึกรูปแบบหนึ่ง ดังนั้น การบอกให้เขาหยุดร้องเพราะจะดูอ่อนแอ ไม่เข้มแข็งมันจึงไม่ควรเกิดขึ้น ถ้าเขาจะร้องปล่อยให้เขาร้อง

● จะเศร้าอะไรนักหนา เลิกเศร้าได้แล้ว

โรคซึมเศร้าเป็นโรคชนิดหนึ่ง บางทีเขาก็ไม่ได้อยากเศร้าแต่ด้วยอาการของโรคมันแสดงอาการออกมาจึงทำให้เขาเศร้า ต้องทำความเข้าใจตรงนี้ก่อน และเชื่อเถอะว่าโลกนี้มันไม่ได้ใจดีกับทุกคนขนาดนั้น มันก็ต้องมีวันที่เราระเบิดความเศร้าที่เก็บสะสมไว้ออกมาบ้าง ดังนั้นอย่าตั้งคำถามกับความเศร้า และบังคับให้เขาเลิกเศร้าได้แล้ว เพราะบางทีมันก็เป็นอาการของโรค

สิ่งที่ควรทำมากที่สุดเพื่อคุณต้องพูดคุยหรือคอมเม้นท์กับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า อาจจะเป็นเพียงแค่การรับฟังพวกเขาอย่างตั้งใจ รับฟังด้วยใจจริง ๆ ไม่ต้องตัดสิน ไม่ต้องพูดอะไรมาก แค่รับฟังก็เพียงพอ และพยายามอย่าใช้พูดต้องห้าม เพราะนอกจากจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังเป็นการฆ่าคนด้วยมือเปล่าทางอ้อมโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย

ติดตามสาระน่ารู้การสร้างเสริมสุขภาพได้ที่ https://www.facebook.com/TheBulletinThailand