ราคามะนาวถูก เก็บตู้แช่ไว้ ไม่คุ้ม! ชาวสวนต้องทิ้งมะนาวตกเกรด วันละกว่า 1 ตัน

625
views

กำแพงเพชร – ช่วงนี้ราคามะนาวตก แม่ค้าสวนมะนาวต้อคัดผลตกเกรดทิ้ง วันละเกือบ 1 ตัน เก็บตู้แช่ไว้ ไม่คุ้ม เสียค่าเช่า สถานการณ์ไม่ดี ปุ๋ย ยา น้ำมันแพง ปีหน้าเข้าแล้งคาด มะนาวออกสู่ตลาดน้อย ราคาแพงขึ้นกว่าเดิม

วันที่ 29 ก.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงนี้ราคามะนาวตก แม่ค้าสวนมะนาวต้องคัดผลมะนาวตกเกรดทิ้ง วันละเกือบ 1 ตัน เพราะหากเก็บไว้ตู้แช่ไม่คุ้มที่ต้องเสียค่าเช่า ส่วนสถานการณ์ราคาปุ๋ย ยา และน้ำมันแพงขึ้น ปีหน้าเข้าสู่แล้งคาดว่ามะนาวจะออกสู่ตลาดน้อย และมีราคาแพงขึ้นกว่าเดิม จากที่ปีนี้ฝนมาเร็ว ส่งผลให้มะนาวในสวนของเกษตรกรปลูกมะนาว ออกผลเป็นจำนวนมาก และทำให้ช่วงนี้มะนาวมีราคาถูกลง จึงต้องนำมะนาวที่ตกเกรดไปทิ้ง วันละประมาณ 1 ตัน

นางลำเจียก ถางโพธิ์ ชาว ต.จันทิมา อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เกษตรกรชาวสวนมะนาว และรับซื้อมะนาวจากสวน เปิดเผยว่า มะนาวที่นำไปทิ้งเป็นมะนาวตกเกรดขายไม่ได้ จำเป็นต้องทิ้งไป หากเก็บไว้จะทำให้มีต้นทุนในการเก็บรักษาสูงขึ้น เพราะว่ามะนาวสวยๆ ยังราคาถูก เป็นธรรมชาติของทุกปี ที่ต้องทิ้งมะนาวตกเกรดในช่วงนี้ ปกติในช่วงฤดูแล้ง มะนาวผลที่สวยๆ ตามขนาดมีราคาสูงขึ้น ผู้บริโภคจะหันมาใช้มะนาวตกเกรดแทน เพราะมีราคาถูกและจะขายดีมาก

มะนาวตกเกรดจึงเป็นทางเลือกที่ผู้บริโภคต้องการนำไปประกอบอาหาร จนขายแทบไม่ทันเลย ส่วนสถานการณ์ที่ปุ๋ย ยา และน้ำมันแพงขึ้น คาดว่าอาจจะมีผลกระทบกับมะนาวในช่วงฤดูแล้ง มะนาวจะมีราคาสูงขึ้น ตามต้นทุนและสินค้าที่แพงขึ้นตามกลไกลตลาด

อ่านบทความต้นฉบับ

ราคามะนาวถูก ชาวสวนต้องทิ้งมะนาวตกเกรด วันละกว่า 1 ตัน