ธรรมชาติสุดอัศจรรย์ “หาดทรายสีดำ” ที่ หาดนางทอง เขาหลัก จ.พังงา

561
views

พังงา – ทรายสีดำ ธรรมชาติสุดอัศจรรย์ ที่ “หาดนางทอง” ย่านเขาหลัก เป็นหาดทรายสีดำที่มีไม่กี่แห่งในโลก อีกทั้งยังเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ยุคเหมืองแร่รุ่งโรจน์ในพังงา

จังหวัดพังงาเผยแหล่งท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่ “หาดนางทอง” ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นหนึ่งในชายหาดที่สวยงามในแหล่งท่องเที่ยวย่านเขาหลัก

หาดนางทอง หาดทรายสีดำ อันซีนพังงาหาดนางทอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่ที่มีความสวยงามแปลกตาจนถูกยกให้เป็นอันซีนพังงา เนื่องจากชายหาดแห่งนี้มีลักษณะพิเศษแตกต่างไปจากชายหาดอื่น ๆ เนื่องจากผืนทรายบนชายหาดนางทองเป็นสีดำละเอียด ที่พบไม่กี่แห่งในโลก

ยามเมื่อน้ำทะเลลดลงต่ำสุดก็จะมองเห็นหาดทรายสีดำเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เป็นที่กล่าวขานถึงความแปลกของหาดทรายที่นี่และขนานนามว่า “หาดทรายสีดำ”

หาดนางทอง หาดทรายสีดำ อันซีนพังงาสำหรับทรายสีดำดังกล่าว คือ “แร่ดีบุก” ที่มีอยู่มากในบริเวณนี้ยาวไปตลอดแนวชายหาดของอำเภอตะกั่วป่า ซึ่งในอดีตอำเภอแห่งนี้ เคยเป็นแหล่งอุตสาหกรรมทำเหมืองแร่ริมชายฝั่งสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย ดังปรากฏอยู่ในคำขวัญของจังหวัดพังงาว่า “แร่หมื่นล้าน”

ในอดีตหาดทรายแห่งนี้จะมีคลื่นซัดแร่ดีบุกขึ้นมาชาวบ้านจะตักมากองรวมกันก่อนจะนำใส่รางและล้างน้ำเพื่อแยกเอาทรายทะเลที่มีน้ำหนักเบากว่าออกให้เหลือเพียงแต่สีดำ ก่อนจะนำไปแยกเอาแร่ดีบุกออกมาขายอีกที

หาดนางทอง หาดทรายสีดำ อันซีนพังงาหลังจากหมดยุคเหมืองแร่ จังหวัดพังงาก็เริ่มเข้าสู่ยุคท่องเที่ยว แต่คลื่นทะเลตามธรรมชาติก็ยังคงซัดเอาแร่ขึ้นบนชายหาดดังกล่าวอยู่เป็นระยะ และดึงกลับลงไปในทะเล สลับกันไปมาอยู่เรื่อย ๆ จนกลายเป็นหาดทรายสีดำ อันซีนพังงากับธรรมชาติแปลกตาที่มีเพียงจุดเดียว

สำหรับผู้มาเที่ยวเขาหลัก หาดนางทองถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวอันโดดเด่น สวยงามแปลกตา ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

นับเป็นแม่เหล็กทางการท่องเที่ยวตัวใหม่ของจังหวัดพังงา ที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

อ่านบทความต้นฉบับ