ตำรวจจับป้านอนคุก ปลูกกัญชา 1 ต้นกินแก้เบาหวาน ลุงต้องกู้เงินมาประกันตัว

1088
views

จ.ชลบุรี – เอาแล้ว! ปลูกกัญชา 1 ต้น ไว้รักษาโรค ลุงไปทำงาน โดนนอกเครื่องแบบบุกจับตัวป้าไป ไม่มีเงินประกัน ต้องนอนห้องขัง ส.ส.รุดช่วย วอนตร.เร่งชี้แจงผู้ปฏิบัติงาน

วานนี้ (30 พ.ค. 65) เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้รับเรื่องจากทุกข์จาก นายชู ประกอบผล อายุ 55 ปี ว่าตนเองได้ปลูกต้นกัญชา จำนวน 1 ต้น ความสูงไม่เกิน 50 เซนติเมตร ไว้ที่บริเวณหน้าห้องเช่า ฝั่งตรงข้ามอนามัยบ้านห้วยกรุ ปรากฎว่าในขณะที่ตนเองออกไปทำงาน ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ บุกเข้ามาที่ห้องพัก ซึ่งมีนางพรพิมล ประกอบผล อายุ 56 ปี ภรรยาตนเองอยู่ห้อง และถูกจับกุมในตัวไปที่ สภ.ศรีราชา พร้อมด้วยต้นกัญชาไปด้วย

นายชู กล่าวต่อว่า ในขณะเกิดเหตุภรรยาตนเองได้โทรศัพท์มา บอกว่ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาจับกุมต้นกัญชาที่ตนเองปลูกไว้ ตนเองเมื่อทราบเรื่อง ก็ได้รับเดินทางกลับมาที่บ้าน ปรากฎว่าไม่พบเจ้าหน้าที่ จึงได้ติดต่อกลับไปหาภรรยา ซึ่งก็พบว่าภรรยาตนเองถูกจับไปแล้ว ตนเองขอร้องเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ยอม ระบุแต่เพียงว่า ให้ไปประกันที่ สภ.ศรีราชา ตนเองก็ต้องวิ่งไปหากู้หนี้ยืมสินมา เพื่อประกันตัว ส่วนภรรยาตนเองก็ต้องนอนห้องขัง 1 คืน

นายชู กล่าวต่อว่า แค่ลำพังหาเงินเลี้ยงครอบครัวไปวันๆ ก็แทบจะไม่มีเงินแล้ว กลับต้องมาไปหากู้หนี้ยืมสินมาอีก เพียงเพราะต้นกัญชา 1 ต้นเอง

ขณะที่ นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี เขตอำเภอศรีราชา รับทราบข่าวจึงได้ลงพื้นที่ พบนายชู ประกอบผล ให้กำลังใจ นำถุงยังชีพมามอบให้ พร้อมช่วยเหลือในเรื่องคดี เนื่องจากไม่ได้ส่อไปในทางการค้า เป็นเพียงเพื่อการบำบัดรักษาโรคและนำมาใส่ปรุงอาหาร เราเข้าใจดีว่า ในช่วงรอยต่อระหว่างกฎหมายเก่าและกฎหมายใหม่ ความสับสน ทั้งจากผู้บังคับใช้กฎหมายและประชาชนอาจเกิดขึ้นได้

เพื่อประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนและให้สมแก่เจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงจะได้เสนอให้ทางตำรวจได้กรุณาช่วยสร้างความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานถึงความละเอียดอ่อนในช่วงเวลานี้ เพื่อไม่ให้มีการจับกุมชาวบ้านที่จะถูกมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งรังแกประชาชนได้

บทความต้นฉบับ