สุดเศร้า! เด็กหญิงวัย 11 ขวบ ถูกมดตะนอยกัด พิษเข้าสู่หัวใจ เสียชีวิต

1110
views

สุดเศร้าเด็กหญิงถูกมดตะนอยกัดเสียชีวิต เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่จังหวัดน่าน วานนี้ (6 พ.ค.65) ที่วัดดอนแก้ว ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน ได้มีการตั้งบำเพ็ญกุศลเด็กหญิงอายุ 11 ขวบ ท่ามกลางความโศกเศร้าของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน และครู

ย่าของหนูน้อยผู้เสียชีวิต เผยว่า เปิดเทอมภาคเรียนนี้ วันที่ 17 พ.ค.65 หลานสาวจะขึ้นชั้นเรียน ป.6 แต่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลานสาวได้เดินทางพร้อมกับแม่ เพื่อไปหาพ่อที่บ้านสวน ตั้งอยู่ที่ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน ระหว่างที่หลานสาวกำลังช่วยพ่อทำสวน ได้ถูกมดตะนอย หรือชาวน่านเรียกว่ามดวัวกัดที่แขน พ่อกับแม่นำยาหม่องมาทาบรรเทาปวด แต่ไม่คิดว่าหลานสาวจะเจ็บป่วยหลัก จากนั้นจึงพากันกลับบ้าน กระทั่งเช้าวันรุ่งขึ้น (2 พ.ค.65) หลานสาวรู้สึกปวดบริเวณแผลที่ถูกมดตะนอยกัด และมีอาการปวดหัวร่วมกับอาเจียน จึงนำส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ให้ยาแล้วให้กลับมาดูอาการที่บ้าน

“ต่อมาช่วงบ่ายวันที่ 3 พ.ค.65 หลานสาวมีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลอีกครั้งหนึ่ง แพทย์นำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน และปั๊มหัวใจช่วยชีวิตตลอดทั้งคืน จนกระทั่งวันที่ 4 พ.ค.65 เวลาประมาณ 09.00 น. แพทย์แจ้งว่าไม่สามารถยื้อชีวิตหลานสาวไว้ได้ เนื่องจากพิษเข้าสู่หัวใจแล้ว เป็นเหตุให้เสียชีวิต ทางญาติจึงนำร่างของมาบำเพ็ญกุศล”

ขณะที่ญาติบางคนยังติดใจการรักษาพยาบาลของแพทย์ที่ไม่รับเด็กเข้ารับการรักษาตั้งแต่ต้น ปล่อยให้กลับมาดูอาการที่บ้านจนอาการทรุดหนัก ยื้อชีวิตไว้ไม่ทัน

“โดยทั่วไป ผู้ที่โดนมดตะนอยกัดจะมีอาการเจ็บแสบและมีตุ่มบวม จากนั้นจะค่อยๆ ดีขึ้น และค่อยๆ หายไปภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยไม่ต้องไปพบแพทย์ แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการรุนแรงกว่านั้น เนื่องจากแพ้พิษ”

คนที่มีอาการรุนแรง จะมีอาการหลังโดนมดตะนอยกัด ผื่นบวมแดงขึ้นตามร่างกายอย่างผิดปกติ ถ้าผื่นมีเส้นผ่าศูนย์กลางมากกว่า 2 นิ้ว หรือ คลื่นไส้ อาเจียนปวดท้องหรือมีอาการแน่นหน้าอก มือเท้าเย็น หายใจลำบาก อึดอัด แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม หรือถูกกัดต่อยเป็นจำนวนมากกว่า 20 จุด ต้องรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

บทความต้นฉบับ