ได้คืนแล้ว! ตร.หนองคายตามพระพุทธรูปศิลปะล้านช้าง อายุกว่า 200 ปี หลังถูกขโมยหายจากวัด

474
views

ชาวบ้านสีกายเหนือ จังหวัดหนองคาย ชาวบ้านยิ้มกันแก้มปริ ตำรวจหนองคายตามพระพุทธรูปศิลปะล้านช้างอายุกว่า 203 ปีที่ถูกคนร้ายขโมยหายไปจากศาลาวัดศรีสว่างกลับคืนมาได้แล้ว พร้อมจับ 2 หนุ่มสาวคนขโมยไปดำเนินคดี

หนองคาย – เมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ (30 เม.ย.) ที่ศาลาหลวงพ่อพระใส วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จ.หนองคาย, พ.ต.อ.พิรัช อุดมพิสุทธิคุณ รองผบก.ภ.จ.หนองคาย, พ.ต.อ.สุรกิจ ค้วนเครือ ผกก.กก.สส.ภ.จ.หนองคาย ได้นำพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะล้านช้าง อายุ 203-204 ปี ที่ถูกคนร้ายขโมยหายไปจากวัดศรีสว่าง บ้านสีกายเหนือ ต.สีกาย อ.เมืองหนองคาย นำมาส่งคืนให้กับ พระราชรัตนาลงกรณ์ เจ้าคณะจังหวัดหนองคาย เจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัยพระอารามหลวง ก่อนจะส่งต่อให้พระอธิการภิญโญ ธิตะธัมโม เจ้าอาวาสวัดศรีสว่างที่มาพร้อมกับชาวบ้านสีกายเหนือจำนวนหนึ่งมารับพระพุทธรูปกลับคืนสู่วัด

พล.ต.ต.พุฒิพงศ์ มุสิกูล ผบก.ภ.จ.หนองคาย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 13 เม.ย.65 พระอธิการภิญโญ ธิตะธัมโม เจ้าอาวาสวัดศรีสว่าง พร้อมชาวบ้านสีกายเหนือ ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.บ้านเดื่อ ว่าพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะล้านช้าง อายุประมาณ 203-204 ปี ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่ศาลาวัดศรีสว่างพร้อมกับพระพุทธรูปองค์อื่นๆของวัด ได้หายไป

คาดว่าจะมีคนขโมยไป หลังได้รับแจ้งตำรวจ สภ.บ้านเดื่อ ได้ประสานกับกองกำกับการสืบสวน ภ.จ.หนองคาย สืบสวนหาข่าว จนทราบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวหายไปตั้งแต่เดือน ต.ค.64

ต่อมาตำรวจได้รับการประสานจากพลเมืองดีว่ามีพระพุทธรูปลักษณะคล้ายกับองค์ที่หายไปขอให้ตำรวจมาตรวจสอบ เมื่อตำรวจไปตรวจสอบพบว่าเป็นพระพุทธรูปองค์ที่หายไปจริง และได้นำพระพุทธรูปกลับคืนมา จากการตรวจสอบทำให้ทราบตัวผู้กระทำความผิด มี 2 คน คือ นายสุรศักดิ์ คำม่วน อายุ 34 ปี และ น.ส.สุดารัตน์ สีหะปัญญา อายุ 32 ปี ชาวบ้านปากสวย ต.บ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ติดตามจับกุมได้เมื่อวันที่ 22 เม.ย.65 ที่ผ่านมา พร้อมแจ้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ที่เป็นพระพุทธรูปซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของประชาชนฯ พร้อมกันนี้อยากขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลรักษาพระพุทธรูปหรือทรัพย์สินที่มีค่าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมบัติส่วนรวมให้ดี หากพบเห็นสิ่งผิดปกติขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที ไม่ควรปล่อยเวลาให้ล่วงเลยนานเกินไป.

ด้านนายทวี เหล่าหนาด ผู้ใหญ่บ้านสีกายเหนือ กล่าวว่า ชาวบ้านไม่ทราบว่าพระหายไปตอนไหน จนได้เห็นว่ามีภาพที่ระบุว่าหายไปในโซเชียลจึงได้แจ้งตำรวจให้ช่วยติดตามพระกลับคืนมา ไม่นานก็ได้พระพุทธรูปคืน อยากขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เอาใจใส่ติดตามคดีนี้จนสามารถนำพระพุทธรูปที่ชาวบ้านกราบไหว้มาคืนให้กับทางวัด.

บทความต้นฉบับ

ได้คืนแล้ว!พระพุทธรูปศิลปล้านช้างเก่าแก่อายุกว่า203หลังถูกขโมยหายจากวัด