ศรชล.สุราษฎร์ฯ คุมเข้มอ่าวบ้านดอน เริ่มเข้าสู่ฤดูตักลูกหอยแครง เข้มงวดประมงผิดกฎหมาย

666
views

สุราษฎร์ธานี – เจ้าหน้าที่ ศรชล.สุราษฎร์ธานี คุมเข้มอ่าวบ้านดอน เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูตักลูกหอยแครง และยังพบชาวประมงบางส่วน ใช้เรือคราดลูกหอยแครง ซึ่งผิดกฎหมาย และยังทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อนชนิดอื่นอีกด้วย

เจ้าหน้าที่ ศรชล.สุราษฎร์ธานี พร้อมฝ่ายปกครอง และตำรวจน้ำ นำเรือออกลาดตระเวนในอ่าวบ้านดอน จับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายประมงได้ 11 คน ขณะลักลอบคราดลูกหอยแครงด้วยเครื่องมือคราดแบบสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นเครื่องมือประมงที่ผิดกฎหมาย พร้อมทั้งยึดเรือหางยาวที่ใช้กระทำผิดจำนวน 6 ลำ แต่ก็มีบางส่วนใช้ความชำนาญในพื้นที่ขับเรือหลบหนีการจับกุมไปได้

นาวาเอก วศากร สุนทรนันท์ รองผู้อำนวยการ ศรชล. สุราษฎร์ธานี บอกว่า ปัจจุบันมีลูกหอยแครงขนาดเล็กจำนวนมากในอ่าวบ้านดอน จึงทำให้มีชาวบ้านออกทำการประมงด้วยการใช้ตักกร้า หรือ สวิง ตักด้วยมือ แต่ยังมีชาวประมงอีกส่วนหนึ่งที่ใช้เครื่องมือประมงแบบผิดกฎหมาย และใช้เรือลาก เพื่อนำไปขาย เพราะลูกหอยแครงมีราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 300 บาท

ดังนั้นจึงต้องเข้มงวดไม่ให้มีการทำประมงแบบผิดกฎหมาย เพราะเป็นการเอาเปรียบชาวประมงรายอื่น และที่สำคัญยังทำลายทรัพยากรสัตว์น้ำวัยอ่อนชนิดอื่นด้วย หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบดูแลความสงบสุขในทะเลอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชาวประมงพื้นบ้านประกอบอาชีพได้อย่างปลอดภัย

บทความต้นฉบับ

คุมเข้มอ่าวบ้านดอน ฤดูจับลูกหอยแครง จ.สุราษฎร์ธานี

 
ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร