สร้างมา 70 ปี ลูกรังดินแดงเป็นหลุมบ่อไม่เคยเปลี่ยน พังเละเทะ ชาวบ้านสุดทน ลงแรงซ่อมเอง

1252
views

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 บ้านในทอน ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง กว่า 50 คน ได้ช่วยกันนำจอบ รถไถ ลงแรงร่วมใจกันปรับพื้นผิวถนนลูกรังดินแดง ขนาดความกว้างประมาณ 4 เมตร ระยะทางกว่า 2 กม. ที่เป็นหลุมเป็นบ่อ มีน้ำท่วมขังตลอดเส้นทาง และเป็นอุปสรรคในการขับขี่ และสัญจรไปมาของชาวบ้านประมาณ 20 ครัวเรือน ประชากรประมาณ 80-90 ชีวิตที่ต้องใช้เส้นทางสายนี้ในชีวิตประจำวัน ทั้งยังเป็นอุปสรรคในการขนย้ายผลผลิตทางการเกษตร เช่นน้ำยางพารา ยางแผ่นดิบ เป็นต้น ซึ่งสร้างความเดือดร้อนมาตั้งแต่มีถนนในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในห้วงระยะเวลามากกว่า 70 ปี หรือหลายช่วงอายุคนมาแล้ว ก็ยังคงไม่มีการปรับปรุงหรือก่อสร้างให้เป็นถนนคอนกรีต หรือถนนลาดยาง จากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง มีเพียงการปรับปรุงพื้นผิวจากเทศบาล ต.ทุ่งกระบือ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่ครั้งล่าสุดเมื่อปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมา

โดยในวันนี้ทางชาวบ้านในพื้นที่ ได้ช่วยกันนำรถสามล้อพ่วงข้างมาขน เศษอิฐ หิน ปูน ที่นายประจวบ พลรัตน์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ได้ทำการรื้อถอนบ้านไปจำนวน 1 หลัง ก่อนจะนำมาถมถนน จุดที่เป็นหลุมเป็นบ่อและมีน้ำขัง จนเสมอกับพื้นผิวถนน โดยมีชาวบ้านเกือบทั้งหมู่บ้านนำจอบ ช่วยกันเกลี่ยซ่อมแซมหลุมต่างๆ ขณะเดียวกันได้มีการนำรถไถตัดหญ้าสองฝั่งถนนเช่นเดียวกัน

นายวีระพล จันทร์ฝาก อายุ 28 ปี กล่าวว่า ตนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนี้มา 28 ปี ตั้งแต่เกิด สภาพถนนก็อยู่ในสภาพนี้ตลอด เมื่อก่อนมีการซ่อมแซมอยู่บ้าง แต่หลังจากเลือกตั้งมา และไม่มีการซ่อมแซมเกือบ 10 ปีแล้ว หลังจากที่ตนมีรถไถ ถึงเวลาที่หญ้าข้างถนนรก ตนก็จะเป็นผู้ที่ตัดให้ตลอด มีน้ำขังหลุดบนถนนก็ถมให้ ถือว่าได้ช่วยกันในหมู่บ้าน ตนก็สัญจรด้วย ชาวบ้านหลายครัวเรือนก็ช่วยกันนำรถสามล้อพ่วงข้างขน ทรายมาถมกัน หากมีไม้ล้มขวางถนนก็จะช่วยกันตัดตลอด หากช่วงหน้าฝนน้ำก็จะท่วมผิดถนนประมาณ 30 ซม. ไหลผ่านถนน แถมยังมีปลาดุก ปลาช่อน และเต่า ว่ายข้ามถนนเลย ชาวบ้านก็เคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังเทศบาลฯ ก็อ้างมาว่าที่ดินชาวบ้านไม่มีเอกสารสิทธิ์ ติดป่าชายเลน จะของบประมาณบำรุงถนน จะบ่ายเบี่ยงว่าเป็นพื้นที่ป่าชายเลน ไม่สามารถทำถนนได้

นายนิคม ขวัญแก้ว อายุ 69 ปี กล่าวว่า ตนอยู่ที่นี่ตั้งแต่เกิด ถนนเส้นนี้มีการซ่อมแซมไปเพียงแค่ 3 ครั้งเท่านั้น ชาวบ้านเดือดร้อนจากถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ จนล่าสุชาวบ้านระดมแรงกายและควักกระเป๋ากันซ่อมแซมเอง และที่ผ่านมาก็เคยเกิดอุบัติเหตุ ประมาณ 3 ครั้ง ถึงขั้นว่าชาวบ้านที่ขับรถ จยย.บรรทุกน้ำยางสดมาล้มลง เพราะตกหลุม จนทำให้น้ำยางสดที่ตัดมาได้หกเรี่ยราดถนนไม่เหลือ ตนก็ได้ร้องเรียนไปยังเทศบาล ต.ทุ่งกระบือแล้ว และบอกว่าจะนำดินมาถมให้ ตนและชาวบ้านก็ต่างๆรอกันวันแล้ววันเล่าก็ยังไม่มีมาถมให้สักที ส่วนทางเทศบาลฯ ตอนที่เข้ามาหาเสียงก็รับปากกับชาวบ้านว่าจะทำถนนให้ แต่รอมากว่า 70 ปีแล้วก็ไม่มาสักที

นายประจวบ พลรัตน์ อายุ 60 ปี ตนเองมาอยู่ที่นี้ 40 ปีแล้ว ตอนที่มาอยู่ถนนก็ยังคงเป็นแบบนี้ ช่วงฝนตกน้ำก็ท่วมขึ้นถนนเลย ล่าสุดตนได้ทำการรื้อบ้านเก่า และสร้างบ้านใหม่ ก็ได้นำเศษซากบ้านเก่ามาซ่อมถนน ก็อยากวอนให้ทางเทศบาลฯ ทำถนนให้ใหม่ ตนเองก็เคยร้องเรียนไป 2-3 ครั้ง ยอมรับชาวบ้านสัญจรลำบากมาก อีกทั้งไฟส่องสว่างข้างถนนมีเพียงดวงเดียวเท่านั้น

เครดิตแหล่งข้อมูล : ศรีตรังเคเบิลทีวี”คนข่าวท้องถิ่น”