กู้ภัย 2 มูลนิธิ นัดเคลียร์ปมวิ่งทับพื้นที่ ก่อนเปิดศึกยิงกันกลางดึก โดนยิงดับ 1 บาดเจ็บอีก 3

1779
views

เมื่อเวลาประมาณ 01.20 น.วันที่ 18 เมษายน 2565 เกิดเหตุปะทะกันระหว่างอาสาสมัครกู้ภัย 2 มูลนิธิ คือ สยามรวมใจ และมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ที่บริเวณถนนเกษมราษฎร์ หน้าห้างโลตัส สาขาพระราม 4 แขวงและเขตคลองเตย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสายตรวจ 2 กองกำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 พร้อมกำลังเสริมจาก สน.ใกล้เคียง ได้เข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นถนน 6 เลน ที่พื้นเต็มไปด้วยเศษอิฐ และเศษขวดแก้วเกลื่อนเต็มพื้น บริเวณกลางถนนพบผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ทราบชื่อนายชุณชนะ โชติพรม 25 ปี ถูกกระสุนเข้ากลางอก นำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาฯ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา และพบผู้บาดเจ็บอีก 3 ราย ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว นอกจากนี้ยังพบเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งกระจายอยู่เต็มพื้นที่ ส่วนมูลนิธิสยามรวมใจซึ่งเป็นคู่กรณีได้หลบหนีไปหลังก่อเหตุ

อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ซึ่งเป็นเพื่อนของผู้ได้รับบาดเจ็บ เล่าว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่กันตามปกติ ฝ่ายมูลนิธิคู่กรณีได้แจ้งเหตุเท็จถึง 4 เหตุ สร้างความวุ่นวายให้กับทั้งมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเหตุสุดท้ายก่อนเกิดเรื่อง คือ อุบัติเหตุรถชน บริเวณหน้าโลตัส พระราม 4 แต่เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุกลับถูกคู่กรณีดักยิงมาจากในห้างโลตัส ต่อหน้าต่อตาเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนเพื่อนได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนหลบหนีไป

นอกจากนี้กลุ่มมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยังสามารถเก็บโทรศัพท์ของผู้ก่อเหตุที่ทำตกไว้ได้ และพบหลักฐานเป็นข้อความแชทในกลุ่มผู้ก่อเหตุ ลักษณะสอบถามว่ายิงไปหรือยัง และผู้ก่อเหตุตอบว่ายิงแล้ว ตนเองกับพวกมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยืนยันขอกดดันในพื้นที่จนกว่าตำรวจจะเข้าจับกุมผู้ก่อเหตุ เนื่องจากบ้านของผู้ก่อเหตุอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ส่วนปมปัญหาของทั้ง 2 มูลนิธิ มาจากการที่มูลนิธิสยามรวมใจ ตั้งทีมปฏิบัติการรับส่งผู้ป่วยจุดทองหล่อขึ้นใหม่ ทับซ้อนกับมูลนิธิเดิม โดยทางอาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งยังได้นำเอกสารสรุปการประชุมของศูนย์บริการการแพทย์กรุงเทพมหานคร หรือศูนย์เอราวัณ ที่ระบุว่าตัวแทนมูลนิธิสยามรวมใจยินยอมจะระงับการเปิดจุด สน.ทองหล่อ ไว้ก่อน

ด้านตำรวจได้กั้นพื้นที่ และเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุ ส่วนที่ยังไม่สามารถเข้าไปจับกุมผู้ก่อเหตุได้ตามคำร้องขอ เนื่องจากเป็นสถานที่ส่วนบุคคลและอยู่ในช่วงยามวิกาล ต้องรวบรวมพยานหลักฐานและไปขอศาลอนุมัติหมายจับต่อไปตามขั้นตอน

บทความต้นฉบับ

เปิดศึกปะทะเดือด!‘2กู้ภัย’นัดเคลียร์ปมวิ่งทับพื้นที่ ก่อนโดนยิงดับ 1 เจ็บ 3