“เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น”ก่อนสงกรานต์ ข้อมูลชัด! ผู้ติดเชื้อที่ไม่ฉีดวัคซีน อัตราตายเพิ่มสูงขึ้น 100-200 %

497
views

“เร่งฉีดวัคซีนโควิดเข็มกระตุ้น” ก่อนสงกรานต์ ข้อมูลชัด!ผู้ติดเชื้อที่ไม่ฉีดวัคซีน อัตราตายเพิ่มสูงขึ้น 100-200 % เตรียมผ่อนคลายมาตรการต่างๆ คู่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค. นายกรัฐมนตรีได้กำชับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ช่วงสงกรานต์ หลังพบจํานวนผู้ติดเชื้อจริงในปัจจุบันอาจสูงถึงวันละ 1 แสนคน แต่รัฐบาลไม่ได้ห้ามประชาชนเดินทาง เพียงขอให้ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างจริงจัง เรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ไม่ทานอาหารรวมกลุ่มในครอบครัว ไม่กอดหอมกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไม่ใช้เวลาอยู่นานในพื้นที่แออัด และที่สำคัญต้องฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

“มีผลวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ยืนยันว่า สามารถช่วยลดการติดเชื้อได้ในอัตราสูงหลังพบการกลายพันธุ์ อีกทั้งองค์การอนามัยโลกและหลายประเทศ ให้การยอมรับว่าเป็นแนวทางที่จำเป็นต้องปฏิบัติในขณะนี้ เพียงพอต่อการรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน ขอฝากสื่อมวลชนเร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดของประชาชน ที่กังวลผลกระทบจากวัคซีนจึงไม่เข้ารับการฉีด และเลือกจะยอมติดเชื้อเองตามธรรมชาติเพราะเห็นว่ามีอาการน้อย ในขณะที่ความเป็นจริงแล้ว ข้อมูลทางสถิติกลับพบว่า ผู้ติดเชื้อที่ไม่ฉีดวัคซีนมีอัตราเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น 100-200 %” ที่ปรึกษา ศบค.ระบุ

สำหรับแนวทางที่ สธ.เตรียมเสนอ ศบค. ให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR กับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และเปลี่ยนมาใช้ผลตรวจ ATK แทนนั้น นพ.อุดม ชี้แจงว่า จากข้อมูลขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศน้อยกว่าผู้ติดเชื้อในประเทศมาก อีกทั้ง ยังเป็นไปตามแนวทางที่ สธ.วางไว้ จึงจะทยอยผ่อนคลายมาตรการ โดยคำนึงถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจควบคู่กันไป