สงขลา – รถจยย.ของกลาง 31 คัน หายจาก สภ.สะท้อน 5 เดือนคดียังไม่คืบ

744
views

จ.สงขลา – เกิดเรื่องอื้อฉาวเกิดขึ้นในวงการสีกากีในจังหวัดสงขลา หลังมี รถจักรยานยนต์กว่า 30 คัน ที่เป็นของกลางในคดีช่วงปี 2564 หายจากที่เก็บของกลาง สภ.สะท้อน จ.สงขลา อดีตผู้กำกับการ สภ.สะท้อน แจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจชั้นสัญญาบัตรและชั้นประทวนที่เกี่ยวข้องไป 5 เดือนแล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีบทลงโทษ

วันนี้ (11 มี.ค.2565) พ.ต.อ.นิพนธ์ คงขวัญ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธทุ่งเตาเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา อดีตผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรสะท้อน อ.นาทวี เปิดเผยว่า รถจักรยานยนต์ 31 คัน ของกลางคดีลักลอบขนพืชกระท่อม และบางคันเป็นรถคดียาบ้า วิ่งราวทรัพย์ ถูกระบุว่าหายไปจากคอกเก็บรถของกลาง สภ.สะท้อน เมื่อปี 2564 และมีตำรวจหลายนายเกี่ยวข้อง

ในคดีนี้ มีหลักฐานพบว่า มีพนักงานสอบสวน และตำรวจชั้นประทวนที่รับผิดชอบคดี แอบคืนรถให้เจ้าของ แลกกับการรับผลประโยชน์ และบางส่วนอาจถูกนำไปขาย ทั้งที่อยู่ระหว่างทำคดี

พ.ต.อ.นิพนธ์ ระบุว่า มีการแจ้งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชารับทราบมาแล้วหลายเดือน แต่ยังไม่มีการลงโทษผู้เกี่ยวข้อง และเพิ่งเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบสวน หลังตกเป็นข่าว

ไทยพีบีเอส พบกับอดีตผู้ถูกจับคดีขนพืชกระท่อม ให้ข้อมูลว่า ขณะลักลอบขนพืชกระท่อมตามแนวพรมแดนพร้อมพวกอีก 4 คน เมื่อปี 2564 ถูกทหารจับกุม พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ไป 4 คัน ส่งให้ตำรวจดำเนินคดี จากนั้นไม่นาน มีตำรวจยศร้อยตำรวจเอก สภ.สะท้อน ติดต่อมา ว่าต้องการรับรถของกลางคดีคืนหรือไม่ โดยเรียกรับเงิน 5,000 บาท เพื่อแลกการปล่อยรถ จึงขอต่อรองเหลือ 3,000 บาท แต่ตำรวจไม่ยอม สุดท้ายจบลงที่ 4,500 บาท

วันไปรับรถคืนเมื่อปีที่แล้ว บิดาเป็นคนไปรับมาจากคอกรถ ส่วนรถอีก 4 คันที่ถูกจับพร้อมกัน หายไปจากคอกรถ แต่พบว่าเพื่อนยังไม่ได้รับคืน

ขณะที่บิดา อดีตผู้ค้าพืชกระท่อม บอกว่า วันรับรถคืน มีตำรวจยศร้อยตำรวจเอก และชั้นประทวน 2 นาย เป็นคนปล่อยรถ โดยได้จ่ายค่าน้ำชาให้ตำรวจ แต่ไม่บอกจำนวนเงิน

ไทยพีบีเอส ติดต่อไปยัง พล.ต.ต.อาชาน จันทร์ศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ได้รับแจ้งว่าไม่สะดวกเพราะติดภาระกิจ เพียงแต่บอกว่า ได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงแล้ว

บทความต้นฉบับ

รถของกลาง 31 คัน หายจาก สภ.สะท้อน 5 เดือนคดีไม่คืบ