อาลัย “สรพงษ์ ชาตรี” เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง จากไปอย่างสงบ

796
views

สิ้นตำนานพระเอกคนดัง “สรพงษ์ ชาตรี” เสียชีวิตแล้ว หลังจากมีข่าวอดีตพระเอกในตำนาน “สรพงษ์ ชาตรี” ป่วยเป็นโรคมะเร็ง (เริ่มแรกระบุว่าเป็นมะเร็งสมอง ต่อมาคนใกล้ตัวยืนยันว่าเป็นมะเร็งปอด) นั้น ล่าสุดมีรายงานว่าเจ้าตัวได้เสียชีวิตลงแล้ว

“เอก สรพงษ์ ชาตรี” ปัจจุบันอายุ 71 ปี ชื่อเดิมคือ พิทยา เทียมเศวต เกิดวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2493 ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เจ้าตัวจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แล้วบวชเรียนตั้งแต่ 8 ปี จนลาสิกขาเมื่อ อายุ 11 ปี ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ศิลปศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

ทั้งนี้้ที่ผ่านมาเจ้าตัวได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในนักแสดงระดับตำนานของบ้านเรา โดยเข้าวงการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 มีผลงานภาพยนตร์มากมายเฉียด 600 เรื่อง (เฉพาะปี 2526 เจ้าตัวมีผลงานหนังที่แสดงออกมาถึง 61 เรื่อง) และผลงานละครอีกมากกว่า 100 เรื่อง

สำหรับชื่อ สรพงษ์ ชาตรี ที่ใช้ในการแสดงนั้น ผู้ตั้งให้คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอนุสรมงคลการ และหม่อมอุบล ยุคล ณ อยุธยา โดยคำว่า “สร” มาจาก อนุสรมงคลการ, “พงศ์” มาจาก สุรพงศ์ โปร่งมณี (ผู้พามาฝากตัวกับหม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม) นั่นเอง

บทความต้นฉบับ