ปทส. สายตรวจจังหวัดระนอง รวบแก๊งจับลิงกังสัตว์ป่าคุ้มครอง

617
views

ปทส. ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพรด้านทิศใต้ เจ้าหน้าที่ทหารจุดตรวจศิลาสลัก ร้อย ร.2521 ฉก.ร.25 ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาจำนวน 4 ราย ประกอบด้วย นายเกียรติศักดิ์ หรือ กบ อายุ 63 ปี /นายศรายุทธ์ หรือแน็ก อายุ 41 ปี /นายทิชากร หรือเหน่ง อายุ 45 ปี /นายนันทวิทย์ หรือไข่ อายุ 51 ปี โดยจับกุมตัวได้ที่ บริเวณจุดตรวจศิลาสลัก อ.กระบุรี จ.ระนอง พร้อมของกลาง ลิงกัง เพศผู้ 3 ตัว /กระสอบข้าวสารใส่ลิงกัง /รถกระบะบรรทุกแบบแค๊ป 1 คัน

แจ้งข้อกล่าวหาว่า

1.กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครอง(ลิงกัง) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

2.กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 29 ฐานค้าสัตว์ป่าคุ้มครอง(ลิงกัง) โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ปากจั่น จ.ระนอง

สำหรับลิงกัง พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่คอคอดกระในประเทศไทย ลงไปจนถึงแหลมมลายู, เกาะสุมาตรา, เกาะบอร์เนียว, เกาะบังกา ในประเทศไทย ลิงกังเป็นลิงที่คนไทยรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะมักจะถูกจับมาเลี้ยงและฝึกให้แสดงต่าง ๆ ตามคำสั่ง เช่น ละครลิง หรือปีนต้นมะพร้าวเก็บลูกมะพร้าว การฝึกให้เก็บมะพร้าว จะใช้ลิงตัวผู้เนื่องจากมีตัวใหญ่ เรี่ยวแรงมากกว่าลิงตัวเมีย ลิงที่จะใช้ฝึกเป็นอย่างดีอยู่ในช่วงอายุไม่เกิน 3-5 เดือน และต้องเป็นลิงนิสัยดี เชื่อฟังต่อผู้เลี้ยง มีขนเป็นมัน สุขภาพแข็งแรง ฟันไม่มีความผิดปกติ เพราะจะมีผลต่อการกัดขั้วมะพร้าว ซึ่งลิงบางตัวใช้เวลาฝึกเพียง 3 เดือนก็ใช้เก็บมะพร้าวได้แล้ว ลิงกังเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

บทความต้นฉบับ

ปทส. สายตรวจจังหวัดระนอง รวบแก๊งจับลิงกังสัตว์ป่าคุ้มครอง