นักธุรกิจรัสเซียประกาศตั้งค่าหัวปูติน 1 ล้านดอลลาร์ ได้ทั้งจับเป็นและจับตาย

1108
views

วันที่ 3 มีนาคม 2565 สำนักข่าวผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า อเล็กซ์ โคนานีคิน (Alex Konanykhin) ซึ่งเป็นนักธุรกิจและอดีตนายธนาคาร ได้โพสต์ข้อความลงโซเชียลมีเดีย LinkedIn พร้อมบอกว่านี่คือ “ภารกิจทางศีลธรรม” ที่เขาจะต้องทำอะไรบางอย่างเพื่อช่วยเหลือยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียส่งทหารรุกรานก่อนโดยปราศจากการยั่วยุ

เขายืนยันว่าจะมอบเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้เป็นรางวัลสำหรับใครก็ตามที่สามารถจับตัวปูติน ไม่ว่าจะ “จับเป็น” หรือ “จับตาย”

เขาหวังว่า “เงินจูงใจ” นี้จะนำไปสู่การควบคุมตัว ปูติน ในที่สุด และทำให้สงครามในยูเครนยุติลงได้

“ผมสัญญาเลยว่าจะจ่าย 1 ล้านดอลลาร์ให้ทหารที่ยึดมั่นในหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และจับตัว ปูติน ในฐานะเป็นอาชญากรสงครามภายใต้กฎหมายรัสเซียและกฎหมายระหว่างประเทศ”

“ปูติน ไม่ใช่ประธานาธิบดีรัสเซีย เพราะเขาขึ้นสู่อำนาจจากปฏิบัติการพิเศษในการระเบิดอพาร์ตเมนต์ที่รัสเซีย จากนั้นก็ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญด้วยการทำลายการเลือกตั้งที่เสรี และกำจัดศัตรูผู้เห็นต่าง”

“ในฐานะที่เป็นพลเมืองรัสเซียและมีเชื้อสาย รัสเซียแท้ๆ ผมคิดว่านี่คือภารกิจทางศีลธรรมที่ผมจะต้องช่วยปลดปล่อยรัสเซียให้พ้นจากความเป็นนาซี… ผมจะสนับสนุนความพยายามอันกล้าหาญของชาวยูเครนที่จะยืนหยัดต่อสู้กับพวกแก๊งโจรของปูติน”

โพสต์ต้นทางของ โคนานีคิน มีภาพโปสเตอร์ใบหน้า ปูติน พร้อมกับข้อความว่า ‘ประกาศจับ: เป็นหรือตาย ฐานเป็นฆาตกรสังหารหมู่’

โคนานีคิน มีประวัติขัดแย้งกับเครมลินมาก่อน โดยเมื่อปี 1996 เขาเคยถูกจับขณะที่พำนักอยู่ในสหรัฐฯ เนื่องจากรัฐบาลรัสเซียอ้างว่าเขายักยอกเงิน 8 ล้านดอลลาร์ไปจากธนาคาร Russian Exchange Bank ในกรุงมอสโก

สำหรับเหตุระเบิดอพาร์ตเมนต์ที่เขาอ้างนั้นหมายถึง “ทฤษฎีสมคบคิด” ที่เชื่อว่า หน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย (FSB) ซึ่ง ปูติน เคยเป็นผู้อำนวยการในช่วงปี 1998-1999 อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดอพาร์ตเมนต์ 4 หลังในเมืองบุยนาสก์ (Buynask) เมื่อปี 1999 ซึ่งคร่าชีวิตคนไปราว ๆ 300 คน เหตุการณ์ดังกล่าวถูกอ้างว่าเป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายเชชเนีย และเป็นชนวนให้เกิดสงครามเชชเนียครั้งที่ 2 ซึ่งมีส่วนเพิ่มคะแนนนิยมให้แก่ ปูติน อย่างมาก

ล่าสุด ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ได้ประกาศจะเริ่มต้นสอบสวน “อาชญากรรมสงคราม” จากการที่รัสเซียส่งกองกำลังรุกรานยูเครน

cr : Thailand Vision