เรือบรรทุกสินค้าบรรทุกรถยนต์หรูราว 4,000 คัน ซึ่งเกิดไฟลุกใหม้ จะถูกเคลื่อนย้าย

3234
views

ลิสบอน 19 ก.พ. – เรือบรรทุกสินค้าที่บรรทุกรถยนต์ราว 4,000 คัน ซึ่งรถยนต์หรูอย่าง ปอร์เช อาวดี้ และเบนท์ลีย์ ที่เกิดไฟลุกใหม้ขณะอยู่บริเวณนอกชายฝั่งเขตปกครองตนเองอะซอเรส ของโปรตุเกส กำลังจะถูกลากไปยังประเทศหนึ่งในทวีปยุโรป หรือไปที่บาฮามาส

เจ้าหน้าที่ของท่าเรือฮอร์ทาสกล่าวว่า แบตเตอรีแบบลิเทียม-ไอออน ของรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า ที่อยู่บนเรือบรรทุกสินค้าเฟลิซิตี้ เอซ เกิดไฟลุกไหม้และเปลวไฟประเภทนี้ต้องใข้อุปกรณ์พิเศษในการดับไฟ เขากล่าวด้วยว่า เรือถูกไฟเผาไหม้จากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ทุกอยางบนเรือถูกเผาโดยเปลวไฟสูงราว 5 เมตรจากระดับน้ำ รูปภาพที่เจ้าหน้าที่ด้านการขนส่งทางน้ำของโปรตุเกสนำออกเผยแพร่เป็นภาพเรือที่ถูกไฟไหม้เสียหายอย่างรุนแรงที่บริเวณหัวเรือและตามลำตัวเรือที่มีความยาว 200 เมตร

จากข้อมูลพบว่า เรือลำนี้ต่อขึ้นในปี 2005 และสามารถบรรทุกสินค้าได้หนัก 17,738 ตัน เรือลากจูงหลายลำจากยิบรอลตาร์ ดินแดนโพ้นทะเลของอังกฤษและจากเนเธอร์แลนด์กำลังเดินทางมา คาดว่าเรือ 3 ลำแรกจะมาถึงภายในวันพุธ

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า เรือไม่สามารถลากจูงไปยังอะซอเรสได้ เนื่องจากเรือมีขนาดใหญ่มากเกินไปและจะปิดกั้นเส้นทางขนส่งสินค้าของท่าเรือ เรือบรรทุกสินค้าลำนี้ ชักธงปานามา มีสโนว์สเคป คาร์ แคริเออร์ เอสเอ เป็นเจ้าของและบริหารจัดการโดยบริษัทมิตซุย โอเอสเค ไลน์ เดินทางออกจากเมืองแอมเดนในเยอรมนีเพื่อไปยังเมืองเดวิสวิลล์ ในสหรัฐ ลูกเรือทั้ง 22 คน ถูกอพยพออกจากเรือเมื่อวันพุธ เมื่อเกิดไฟลุกไหม้ขึ้น และไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ บนเรือมีรถยนต์ปอร์เชประมาณ 1,100 คัน เบนท์ลีย์ 189 คัน ส่วนอาวดี ยังไม่ทราบจำนวน ทั้งสามยี่ห้อเป็นรถยนต์ของโฟล์กสวาเกน.-สำนักข่าวไทย

บทความต้นฉบับ