ตรัง – ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน น้ำป่าไหลจากเทือกเขาบรรทัดท่วมบ้านเดือดร้อนกว่า 20 ครัวเรือน

636
views

สถานการณ์น้ำท่วม จ.ตรัง น้ำป่าเทือกเขาบรรทัดหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เดือดร้อนกว่า 20 ครัวเรือน ปกครองเร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 27 ก.พ. นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการ จ.ตรัง พร้อมด้วย นายสมพร ปล้องใหม่ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการ แขวงทางหลวงชนบทตรัง เจ้าหน้าที่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ตรัง ได้ลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ หมู่ 10 บ้านหนองคล้า และหมู่ 2 บ้านเกาะปุด ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง หลังจากที่ฝนตกหนักติดต่อกัน 2 วัน

ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน รวมทั้งพืชผลทางการเกษตร ซึ่งได้รับความเดือดร้อนไปแล้วประมาณ 12 ครัวเรือน ทั้งนี้บนถนนทางหลวงชนบทสายนาหมื่นราษฎร์-เกาะปุด กม. 2 + 100 – กม.2 + 300 ระยะทางประมาณ 300 เมตร น้ำจากคลอองนางน้อย และคลองลำเลียง ได้เอ่อท่วมประมาณ 1 เมตร และในที่ลุ่มประมาณ 2 เมตร ซึ่งในขณะนี้ทั้ง จ.ตรัง ได้เกิดน้ำท่วมและใน 2 อำเภอ ได้แก่ อ.เมืองตรัง และ อ.นาโยง

นายไพบูลย์ กล่าวว่า เหตุที่เกิดน้ำท่วมจุดนี้เนื่องจากโครงการของกรมชลประทาน ซึ่งเป็นลำคลองที่จะแยกน้ำจากคลองนางน้อย สู่คลองลำเลียง เพื่อแบ่งเบาน้ำที่จะเข้าไปใน อ.เมืองตรัง ซึ่งจะประสบปัญหาทุกปี กรมชลประทานเลยดำเนินการโครงการนี้ขึ้นมา แต่โครงการยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากมาติดกับโครงการถนนทางหลวงชนบท ซึ่งมีท่อระบายน้ำแค่ประมาณ 3 เมตรเมื่อฝนตกหนัก หรือน้ำไหลหลากทำให้น้ำไหลไม่ทัน ก็เลยทำให้น้ำท่วม

ขณะนี้ทางหลวงชนบท ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรมชลประทาน เพื่อไห้มาขุดถนนตรงนี้เป็นคลองเชื่อมระบายได้ โดยจะมีความกว้างเท่ากับลำคลอง ประมาณ 35 เมตร ซึ่งหากโครงการนี้แล้วเสร็จก็จะทำให้น้ำระบายได้ดี และจะช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในตัว อ.เมืองตรัง ได้ด้วย เบื้องต้นได้สั่งการให้ทาง อ.นาโยง หลังน้ำลดได้สำรวจความเสียหายของพี่น้องประชาชน และได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังตลอด 24 ชม. และเตรียมสถานที่เพื่อไว้สำหรับอพยพชาวบ้านแล้ว

ขณะที่ นายประสพ หนูวงษ์ อายุ 67 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองคล้า ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง กล่าวว่า น้ำได้ไหลเข้าท่วมช่วง 23.00 น.ของคืนที่ผ่านมา โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชม.ก็เข้าท่วมหมด น้ำมาเร็วมาก ซึ่งน้ำได้เข้าคอกวัว คอกไก่ คอกหมู แต่ถือว่าเสียหายเล็กน้อยเพราะชาวบ้านเตรียมตัวกันไว้ก่อน ตนอยู่ในพื้นที่นี้มาตั้งแต่เกิดจนอายุ 67 ปีแล้วน้ำไม่เคยท่วม ถือเป็นความแปลกเพราะเดือน 3 หรือเดือน ก.พ.น้ำจะไม่ท่วม

แต่กลับมาท่วมเพราะทางฝายคลองนางน้อย มีการปล่อยน้ำลงมาอย่างรวดเร็ว ประกอบกับจุดที่มีการก่อสร้างมีท่อระบายน้ำแคบ เลยทำให้น้ำไหลไปไหนไม่ได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชน
อย่างไรก็ตาม ได้รับการเปิดเผยจาก แขวงทางหลวงชนบทตรัง ในขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณในการทำทางระบายน้ำแล้ว ซึ่งอยู่ในระหว่างการหาผู้รับเหมาประมูลงาน โดยคาดว่าน่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงเดือน พ.ค.65 ที่จะถึงนี้.

เครดิตแหล่งข้อมูล : ศรีตรังเคเบิลทีวี”คนข่าวท้องถิ่น”