พัทลุง ฝนตกหนักน้ำป่าหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน ในท้องที่หลายอำเภอ

897
views

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้(26 ก.พ.65) ทำให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ที่ไหลลงมาตามน้ำตกต่างๆอย่างรุนแรง มวลน้ำไหลหลากลงมายังพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ด้านการเกษตร เส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่ม
ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพัทลุง

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2565 ทำให้เกิดน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัด ที่ไหลลงมาตามน้ำตกต่างๆเช่นน้ำตกไพรวัลย์ น้ำโตนแพรทอง ในพื้นที่ อ.กงหรา น้ำตกเขาคราม พื้นที่ อ.ศรีนครินทร์ อีกทั้งน้ำไหลหลากจากเทือกเขาลงสู่พื้นที่ อ.ศรีบรรพต และอำเภอตะโหมด มีปริมาณที่สูงขึ้นโดยเฉพาะมวลน้ำมีสีแดงขุ่นไหลหลากลงมายังพื้นที่ด้านล่างอย่างรวดเร็ว

พร้อมทั้งเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ด้านการเกษตร เส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน และบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ลุ่ม โดยเฉพาะในพื้นที่ ต.ชะรัด อ.กงหรา ที่เป็นพื้นที่รองรับน้ำจากเทือกเขาบรรทัด ทำให้มวลน้ำเริ่มหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยเฉพาะ ม.8 ต.ชะรัด ชาวบ้านต้องเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงอย่างเร่งด่วน โดยมวลน้ำยังเพิ่มปริมาณสูงท่ามกลางฝนที่ตกลงมา

ขณะในพื้นที่ อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง ปริมาณฝนที่ตกลงมา บวกกับมวลน้ำป่าที่ไหลลงมาจากอุทยานแห่งชาติ เขาปู่ เขาย่า ผ่านฝายท่าแนะ ตำบลเขาย่า อำเภอศรีบรรพต เพิ่มปริมาณมากสูงและเอ่อล้นตลิ่ง และไหลหลากท่วมยังพื้นที่ลุ่มด้านล่างเช่นกัน ส่งผลกระทบ ต่อบ้านเรือนประชาชนพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะนาข้าวที่กำลังสุก รอการเก็บเกี่ยวของชาวบ้าน ในพื้นที่ ม.2,4,5,7,8,9 ตำบลควนขนุน ทางด้านนายภูดิศ ชนะวรรณโณ นายอำเภอควนขนุน นำเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลควนขนุน กำนันและผู้ใหญ่บ้าน ต.ควนขนุน และชาวบ้าน ลงพื้นที่ทำแนวกันตลิ่งวางกระสอบทรายป้องกันเบื้องต้น

ทางด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง ได้ติดตามสภาวะอากาศเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ ให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ให้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ และข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และพร้อมบูรณาการหน่วยงานพลเรือน ทหาร ตำรวจ เครือข่ายอาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชน เตรียมพร้อมทรัพยากร เครื่องมืออุปกรณ์ เครื่องจักรกลสาธารณภัยและแผนเผชิญเหตุ ในการแจ้งเตือนและประกาศให้ประชาชนไปยังพื้นที่จุดปลอดภัยที่กำหนดไว้ พร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทันที่

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพัทลุง