ไรเดอร์แกร็บยะลา เกือบร้อยคนท้อ!! รวมตัวเรียกร้องค่ารอบเพิ่ม เนื่องจากรายได้สวนทางกับรายจ่าย โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่แพงขึ้น

744
views

วันที่ 13 ก.พ.65 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บริเวณถนนอาคารสงเคราะห์ (เกาะกลางถนนคุรุ) เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา มีกลุ่มไรเดอร์แกร็บ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา เกือบร้อยคน พร้อมรถจักรยานยนต์ได้มารวมตัวกันถือป้ายเพื่อเรียกร้องค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น เนื่องจากค่าน้ำมันแพงขึ้น – ค่าสึกหรอ รถจักรยานยนต์ และอีกหลายด้าน ฯลฯ ส่งผลทำให้รายได้ลดลงสวนทางกับค่าใช้จ่ายและค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นโดยเฉพาะต้นทุนค่าน้ำมันอีกด้วย โดยแกนนำในครั้งนี้ ได้ยื่นหนังสือให้กับ หัวหน้าศูนย์ย่อยแกร็บยะลา ซึ่งมีเนื้อหาใจความว่า วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565

เรียน บริษัท แกร็บแท็กซี่ประเทศไทย จำกัด (ผ่าน ศูนย์ย่อยแกร็บยะลา)

เรื่อง ยื่นข้อเสนอของพาร์ทเนอร์ไรเดอร์ (แกร็บฟู้ดยะลา)ในปัจจุบันค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมีการปรับขึ้นในทุกๆ สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหารแห้ง อาหารสด ค่าเดินทาง ค่าสึกหรอของรถจักรยานยนต์ และค่าน้ำมันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ จนมีการเรียกร้องจากสมาคม ผู้ประกอบการขนส่งให้ทางรัฐบาลตรึงราคาน้ำมัน สิ่งที่ตามมาคือราคาน้ำมันสูงขึ้น เป็นภาระหนักต่อผู้ใช้รถทั้งเพื่อการขนส่งและการเดินทาง และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความจำเป็นในการใช้น้ำมันเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมากกับอาชีพไรเดอร์ที่กล่าวมาข้างต้น เมื่อนำมาหักลบกับค่ารอบที่ไรเดอร์ได้รับแล้วไม่พอต่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน

ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นนี้ จะทำอย่างไรให้ค่าครองชีพควรสมเหตุสมผลและสมดุลไปกับรายได้ เฉลี่ยค่ารอบของไรเดอร์แกร็บฟู้ด หนึ่งในทางออก คือ ความช่วยเหลือจาก บริษัท แกร็บแท็กซี่ประเทศไทย จำกัด พวกเราชาวไรเดอร์แกร็บฟู้ดยะลา จึงขอความร่วมมือจากท่าน ช่วยเห็นอกเห็นใจ ในอาชีพไรเดอร์ และ ควรพิจารณาปรับตามที่พวกเราได้ยื่นข้อเสนอนี้ด้วย พวกเราชาวไรเดอร์แกร็บฟู้ดยะลา จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง ด้วยความนับถือ

กลุ่มไรเดอร์แกร็บฟู้ดยะลา

ข้อเสนอของพาร์ทเนอร์ไรเดอร์ (แกร็บฟู้ดยะลา)
1.ค่ารอบ – ต้องได้เพิ่มขึ้น จากปัจจุบัน 20 – 1 เท่ากับ 19 ซึ่ง จังหวัดอื่นๆ มากกว่านี้ ต้องได้ 25 – 28 บาท เพราะราคาน้ำมัน ปัจจุบันใน หนึ่งอาทิตย์ ราคาปรับขึ้น 3 – 4 ครั้ง/สัปดาห์ ซึ่งจังหวัดยะลา ก็เหมือนจังหวัด
อื่นๆ ที่ต้องใช้น้ำมันราคาที่สูงขึ้นเท่ากับจังหวัดอื่นๆ

2.ค่างานแบช-บางที่จุดส่งที่ 2 กับ ที่ 3 ไม่ใช่เส้นทางเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันเพิ่มให้ 5 บาท อยากให้เพิ่มเป็น 10 – 15 บาท เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ ควรปรับแก้ไขให้ทันที

3.หยุดรับสมัครไรเดอร์ออนใลน์ และออฟไลน์ – เพื่อให้สอดคล้องกับลูกค้า ปัจจุบันนี้ไรเดอร์มากกว่า
ลูกค้า

นายรอเศรษฐ์ ศรียาลอ อายุ 39 ปี แกนนำในครั้งนี้ กล่าวว่า วันนี้ได้มีพี่น้องไรเดอร์ จ.ยะลา เป็นของแกร็บ มาต่อสู้กับราคาค่ารอบที่จะได้รับ ซึ่งแต่ก่อนค่ารอบของ จ.ยะลา เริ่มต้นที่ 15 บาท และเราก็ได้ต่อสู้มาแล้วครั้งหนึ่ง จาก 15 บาท ลด 2 บาท เหลือ 13 บาท ค่ารอบต่ำมากๆ จ.ยะลา และเราต่อสู้มาครั้งหนึ่งได้ 20 บาท และ 20 บาทก็ไม่ได้เต็ม จะลดออก 1 บาท เหลือ 19 บาท และอยากให้ค่ารอบของไรเดอร์ แกร็บ จ.ยะลา ขึ้นให้สอดคล้องกับจังหวัดอื่นๆ ที่เขาให้มาตรการเดียวกัน ราคาน้ำมันถูก แต่ของเราราคาแพง เพื่อที่จะให้ขึ้นค่ารอบ รอบละ 25 – 28 บาท

เพราะว่า จ.สงขลา โดยที่ อ.หาดใหญ่ ค่ารอบที่ 28 บาท พวกเราอยากจะให้ค่ารอบของแกร็บ จ.ยะลา ขึ้นเป็น 25 หรือ 28 บาท เหมือนกับจังหวัดอื่นๆ และก็มีส่วนหนึ่งค่าแบช ปัจจุบันงานแบช คืองาน 3 – 4 หรือ งาน 5 อะไรอย่างนี้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดียวกัน ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่เส้นทางเดียวกัน เขาจะเพิ่มแค่ 5 บาท ซึ่งมันต่ำมาก ต่ำมากๆ ของความกรุณาขึ้นค่าแบชให้หน่อย อย่างน้อย 10 – 15 บาท แล้วแต่ความกรุณาและหยุดรับไรเดอร์ออนไลน์และออฟไลน์

เพราะว่าช่วงนี้เพื่อให้สอดคล้องกับไรเดอร์กับออเดอร์กับลูกค้าให้สอดคล้องกัน ส่วนมากคนขับจะเยอะกว่าลูกค้าเยอะกว่าออเดอร์ ทำให้ไรเดอร์ได้คนละอย่าง 3 , 4 ,10 อย่างนี้ พอจากแต่ก่อนได้เยอะๆ แล้วมันจะทำให้ อย่างเช่น 400 ออเดอร์ คนขับ 400 ก็ได้คนละ 1 ออเดอร์ อย่างนี้หรอ นี้แหละพวกเราก็เลยออกมายื่นข้อเสนอให้กับทางศูนย์แกร็บย่อยยะลา วันหนึ่งตกประมาณ 400,500 หรือ 600 แต่ยังไม่ได้ลดอะไรเลย เพราะมันมีหักเปอร์เซ็นต์อะไรของเขาด้วย ผลกระทบจากเหตุการณ์ด้วย

ซึ่งตอนแรกๆพวกเราก็ทำงานได้ดีมาด้วยตลอด พอเจอแบบนี้พวกเรารู้สึกท้อ ขอให้ประชาชนพ่อแม่พี่น้อง จ.ยะลาช่วยโปรดเห็นใจพวกเราไม่ใช่เป็นคนที่ทำลายในพื้นที่พวกเราทำงานของพวกเราอย่างสุจริต ขอให้พ่อแม่พี่น้องรู้ด้วยว่าพวกเราทำงานด้วยใจจริง “แกนนำกล่าว”

#ยะลาทูเดย์

ไรเดอร์แกร็บยะลาเกือบร้อยคน รวมตัวเรียกร้องค่ารอบเพิ่มเนื่องจากรายได้สวนทางกับรายจ่าย โดยเฉพาะค่าน้ำมันที่แพงขึ้น