งานเข้า! แจ้งจับ! นทท.นั่งทับปะการังโขด โทษหนัก จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน

1584
views

จ.ชลบุรี – วันนี้ (13 ก.พ. 65) นายวุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ พ.ต.ท. สำราญ สุขโต สารวัตร (สอบสวน) สภ.สัตหีบ ให้ดำเนินคดีนักท่องเที่ยวนั่งบนปะการัง บริเวณเกาะครามน้อย ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

แล้วนำภาพไปโพสต์บนเฟซบุ๊ก เพื่อดำเนินคดีในข้อหา การล่าหรือทำอันตรายด้วยปะการอื่นใดแก่สัตว์ป่า ที่ไม่มีเจ้าของและอยู่อย่างเป็นอิสระ ตามความหมายแห่ง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 3 ประกอบ มาตรา 12 โดยมีระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

นายวุฒิพงษ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบตามรูปภาพพบว่า เป็นปะการังชนิด “ปะการังโขด” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามบัญชีแนบท้ายกฎกระทรวง สัตว์ป่าไม่มีกระดูกสันหลังอื่นๆ การกระทำในลักษณะดังกล่าวทำให้หนวดของปะการรังหดตัวและหลั่งเมือกออก ส่งผลต่อการสังเคราะห์แสงและอัตราการเติมโตลดลง ปะการังอาจเกิดการฟอกขาวและอาจตายได้

จึงขอฝากเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเรือนำเที่ยวดูปะการัง ให้ช่วยกันสอดส่องและรักษาสิ่งแวดล้อม ห้ามไปสัมผัส หรือโยกย้ายปะการัง โดยเด็ดขาด หากพบเห็นหรือตรวจพบ ทั้งในโลกออนไลน์หรือต่อหน้า จะดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด

ต่อมา นายวิสูตร อายุ 45 ปี ได้เดินทางเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา พร้อมรับสารภาพว่าเป็นบุคคลในรูปที่ไปนั่งทับบนปะการังดังกล่าว โดยไม่รู้ว่าเป็นปะการัง คิดว่าเป็นโขดหินใต้ท้องทะเล โดยรูปนี้ได้ถ่ายไว้เมื่อประมาณ 1 ปีมาแล้ว แต่เพิ่งนำมาโพสต์เมื่อวานนี้ (12 ก.พ.65) ก่อนจะถูกแจ้งดำเนินคดี ซึ่งต้องขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่มีเจตนาทำร้ายปะการัง เพียงแค่อยากจะไปถ่ายรูปกับธรรรมชาติใต้ท้องทะเลเท่านั้น

อ่านข่าวต้นฉบับ

แจ้งจับ! นทท.นั่งทับปะการังโขด โทษหนักจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้าน