จนท.บุกทลายแหล่งต้ม-จำหน่าย “น้ำท่อม” กลางเมืองหาดใหญ่ ยึดอุปกรณ์ผลิตครบชุด

3104
views

จ.สงขลา – บุกทลายโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อมในเมืองหาดใหญ่ รวบ 9 คน ยึดอุปกรณ์ผลิตครบชุด


ฝ่ายปกครองและสาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ บุกทลายโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อม ที่แปลงสภาพห้องครัวต้มน้ำใบกระท่อม พร้อมอุปกรณ์การผลิตครบชุด และน้ำใบกระท่อมที่ต้มเสร็จพร้อมส่งขาย รวบตัวผู้ที่อยู่ในบ้าน 9 คน ส่งดำเนินคดี

วันนี้ (8 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอหาดใหญ่ พร้อมกำลังสมาชิก อส.อำเภอหาดใหญ่ ภายใต้การอำนวยการของ นายชวกิจจ์ สุวรรณคีรี นายอำเภอหาดใหญ่ นายสุบัญฑิตย์ ไชยแก้ว ปลัดอำเภอ (งานป้องกัน) นายพันธกานต์ รัชณรงค์ ปลัดอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง เข้าตรวจค้นภายในบ้านเลขที่ 57 ซอยดีแลนด์ ถนนพลพิชัย เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา หลังจากได้รับรายงานว่าเป็นแหล่งผลิตน้ำใบกระท่อมสดรายใหญ่ และที่หน้าบ้านขึ้นป้ายเขียนว่าขายยา และขณะเข้าตรวจค้นก็พบว่ากำลังมีการนำน้ำใบกระท่อมที่บรรจุใส่ถุงนำไปขึ้นรถเก๋งด้วย

จากการเข้าตรวจค้นภายในบ้านพบว่าในห้องครัวหลังบ้านถูกแปลงสภาพเป็นโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อมๆ มีน้ำใบกระท่อมที่กำลังต้มสดๆ อยู่ในหม้อขนาดใหญ่บนเตาแก๊ส 7 หม้อ แต่ละหม้อกำลังเดือดปุดๆ โดยถังแก๊สที่ใช้ต้มเป็นถังแก๊สขนาด 48 กิโลกรัม รวมถึงเตาแก๊สก็เหมือนกับที่ใช้ในร้านอาหาร

นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์เสริมในกระบวนการผลิตน้ำใบกระท่อมครบเซ็ต ทั้งเครื่องบดหมูที่นำมาบดใบกระท่อม ลังน้ำแข็งพร้อมถังพักที่เตรียมนำน้ำใบกระท่อมมาแชร์ให้เย็น จวักตักกาก กระป๋องสำหรับตักน้ำใบกระท่อมบรรจุใส่ถุงพลาสติก น้ำใบกระท่อมบรรจุอยู่ในถุงขนาด 10 ลิตร จำนวน 10 ถุง ซึ่งแต่ละถุงมีชื่อกำกับไว้ด้วย ใบกระท่อมสดจำนวนหนึ่ง พร้อมป้ายไวนิลระบุ “เสือสาวจำหน่วยใบท่อม และน้ำท่อมสด” วางอยู่ในบ้าน และยังพบโค้กทั้งขนาด 1.5 ลิตร และใบกระท่อมวางซ้อนเรียงกันอยู่ในบ้านประมาณ 16 แพ็กด้วย ซึ่งน่าจะใช้เป็นส่วนผสมกับน้ำใบกระท่อม เพื่อผลิตเป็นยาเสพติดสี่คูณร้อยด้วย เจ้าหน้าที่จึงยึดไว้เป็นของกลางทั้งหมด

จากนั้นได้ควบคุมทั้งผู้ที่อยู่ในบ้าน จำนวน 9 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 2 คน ไปสอบสวนที่อำเภอหาดใหญ่ โดยหนึ่งในนั้นซึ่งเป็นชายที่กำลังขนน้ำใบกระท่อมขึ้นรถเก๋ง อ้างว่าไม่ได้ต้มขาย แต่ต้มไว้ดื่มเอง และนำไปแจกให้กับคนงานในสวน ซึ่งแต่ละถุงมีขนาด 10 ลิตร ชายคนนี้ก็ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าดื่มคนเดียวหมด ส่วนพวกถังแก๊ส และอุปกรณ์ที่พบในครัวนั้นเคยใช้เปิดร้านอาหารมาก่อน แต่จากหลักฐาน และสภาพที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อเพราะเป็นเข้าข่ายโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อมๆ เลยทีเดียว

เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์สมุนไพร พ.ศ. 2562 มาตรา 91 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท และ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 50 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5 พันถึง 2 หมื่นบาท

บทความต้นฉบับ

บุกทลายโรงงานผลิตน้ำใบกระท่อมขนาดย่อมในเมืองหาดใหญ่ รวบ 9 คนยึดอุปกรณ์ผลิตครบชุด