แม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกเเละลมกระโชกแรง ลูกเห็บตกปกคลุมขาวโพลนราวหิมะ

572
views

แม่ฮ่องสอน – วันนี้ ( 6 ก.พ. 65 )สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์ ได้เผยภาพจังหวัดแม่ฮ่องสอนหลังเกิดฝนตกเเละลมกระโชกแรง มีลูกเห็บ ต้นไม้ล้มสร้างความเสียหายหลายพื้นที่ โดยในพื้นที่กิ่วขมิ้น หนองเขียว ต.ห้วยโป่ง อ.เมือง ถูกปกคลุมขาวโพลนไปด้วยลูกเห็บ

ขณะที่พื้นที่ตำบลผาบ่อง มีลูกเห็บตกเช่นเดียวกัน โดยทางอำเภอได้รับรายงานจากหลายหมู่บ้าน ในเบื้องต้นว่า จากสถานการณ์ฝนฟ้าคะนองและมีพายุลมแรง ส่งผลให้ต้นไม้ขนาดใหญ่หักโค่นลงปิดทับเส้นทาง ในหลายพื้นที่ อาทิ ถนนเส้นทาง ทางหลวงชนบท สาย ม.ส.4012 บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ 8 ต.ผาบ่อง และมีหลายแห่งที่ต้นไม้หักโค่นทับสายไฟฟ้า ทำให้ไฟฟ้า ไม่สามารถใช้การได้ หมู่ที่ 3 บ้านห้วยเดื่อเสียหายกว่า 50 หลังคา เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ อ.ส.และหน่วยกู้ภัย ออกไปทำการช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วนหลังจากเหตุการณ์สงบลง ทางอำเภอเมืองจัดตั้งศูนย์รับความช่วยเหลือ และผู้ที่ได้รับความเสียหายมาแจ้งแล้ว 54 ราย

สำหรับที่หมู่บ้านห้วยปูแกง หมู่บ้านท่องเที่ยวกะเหรี่ยงคอยาว ต.ผาบ่อง ได้รับผลกระทบจากลมพายุ ทำให้บ้านเรือนได้รับความเสียหายหลายหลัง และมีต้นไม้ล้มระหว่างเส้นทาง บ.แม่สะกึด -บ้านห้วยปูแกง บริเวณใกล้กับจุดตรวจกองร้อย อ.ส.จ.มส.เบื้องต้นยานพาหนะไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ทางหลวงชนบทแม่ฮ่องสอน ได้ส่งรถเครื่องจักรกล และเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการแก้ไขสามารถเปิดเส้นทางได้ตามปกติ

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 7 คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากประเทศเมียนมาเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตก รวมถึงฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร และสุโขทัย หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียสในภาคเหนือตอนบน สำหรับยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 2-12 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่าที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นถึงหนาวในตอนเช้า ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกมีอากาศเย็นในตอนเช้า

บทความต้นฉบับ

แม่ฮ่องสอนเผชิญฝน-ลมแรง ลูกเห็บตกขาวโพลนราวหิมะในอ.เมือง