ปิดล้อมปะทะเดือด ที่จะนะ 11 ชั่วโมง เจรจาไม่เป็นผล ปิดฉากวิสามัญ 3 ศพ ยอมมอบตัว 1 ราย

3258
views

สงขลา – ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้การนำของ พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.พล ร.5 /ผบ.กกล.เทพสตรี และ ผบ.ฉก.สงขลา และ พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ สนธิกำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ และหน่วยความมั่นคงหลายหน่วยงาน เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้น และเกิดการยิงปะทะกันขึ้นกับกลุ่มผู้ก่อความสงบระดับปฏิบัติการ ซึ่งเป็นกลุ่มของ นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ ที่บริเวณโรงเรียนตาดีกานูรุลอีมาน ม.6 บ้านท่าชะมวง ต.บ้านนา อ.จะนะ จ.สงขลา ตั้งแต่ช่วงประมาณ 05.40 น. ของวันนี้

และถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมในที่เกิดเหตุ 3 คน ประกอบด้วย นายศรัทธา อาแว อายุ 33 ปี, นายอดินันท์ ดอเลาะ อายุ 28 ปี และ นายสุรินทร์ กาเส็ง อายุ 26 ปี ส่วนอีกคนคาดว่าเป็น นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ อายุ 32 ปี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และกบดานอยู่ในบริเวณดังกล่าว และไม่ยอมมอบตัว แม้จะพยายามให้ผู้นำท้องที่ และผู้นำศาสนา ช่วยกันเกลี้ยกล่อมแล้วก็ตาม สุดท้ายเจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังกันปิดล้อมพื้นที่โดยรอบตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อกดดันให้ยอมมอบตัวแต่โดยดีนั้น

ล่าสุด เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ก.พ.65 เจ้าหน้าที่ยังคงปิดล้อมพื้นที่ และเกิดการยิงปะทะกันอีกระลอกใหญ่เมื่อช่วงประมาณ 16.20 น. ที่ผ่านมา ที่บริเวณใกล้กับโรงเรียนตาดีกานูรุลอีมาน อันเป็นที่หลบซ่อนตัวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบชุดนี้ หลังสิ้นเสียงปืน เจ้าหน้าที่ได้เข้าโอบล้อมพื้นที่ และหลังเข้าเคลียร์พื้นที่ พบว่าผู้ก่อความไม่สงบที่เหลืออยู่อีกคน คือ นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ อายุ 32 ปี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ และกบดานอยู่ในบริเวณดังกล่าว ได้ยอมมอบตัว โดยมีผู้นำศาสนาและเจ้าหน้าที่ทหารเข้าไปรับตัวจุดซ่อนตัวภายในมัสยิดโค้กเคต ส่วนอาวุธปืนนั้นได้มีการโยนทิ้งไว้ด้านข้างมัสยิด ทั้งนี้ นำตัวผู้ต้องหาไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อรักษาและสอบปากคำต่อไป

ทั้งนี้ หลังปฏิบัติการปิดล้อมและปะทะกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบดังกล่าวในพื้นที่ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้ยืดเยื้อต่อเนื่องตั้งแต่เช้ายันเย็นรวม 11 ชั่วโมง และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่คาดว่าเป็นกลุ่มของ นายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ ทั้ง 4 คน ถูกวิสามัญ 3 ศพ จับกุมได้ 1 ราย และทุกคนมีหมายจับ ป.วิอาญา ติดตัวทุกคน โดยได้เคลื่อนย้ายศพไปยังโรงพยาบาลจะนะ เพื่อทำการชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดอีกครั้ง

รวมทั้งตรวจสอบลายนิ้วมือ และอัตลักษณ์ เพื่อยืนยันตัวบุคคล ส่วนอาวุธปืนที่พบในที่เกิดเหตุเบื้องต้นมี 3 กระบอก เป็นปืนไรเฟิลซุ่มยิงระยะไกล พร้อมกล้องเล็ง เรมิงตัน 700 1 กระบอก รวมทั้งปืนเล็กยาวจู่โจมแบบ AK 47 และปืนพกแบบลูกโม่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะทำการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่า เคยใช้ก่อเหตุที่ใดมาบ้างหรือไม่

ด้าน พ.อ.อิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ เผยว่า ปฏิบัติการในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เบาะแสการเข้ามากบดานของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มนี้ในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา และเมื่อแน่ชัดจึงสนธิกำลังกันเข้าพื้นที่เพื่อตรวจสอบ แต่ปรากฏว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งหลบซ่อนอยู่บนชั้น 2 ในโรงเรียนตาดีกานูรุลอีมาน ใกล้กับมัสยิดโค้กเคต ได้ไหวตัวทัน และพยายามยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อวิ่งหลบหนี จนเกิดการปะทะกันขึ้น และถูกวิสามัญคาที่เกิดเหตุทันที 3 ศพ และอีกคนยังคบกบดานอยู่ในละแวกดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันปิดล้อมพื้นที่โดยรอบ และพยายามเกลี้ยกล่อมอยู่นาน แต่สุดท้ายคนร้ายอีกคนที่เหลือก็ยอมมอบตัว

สำหรับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบกลุ่มนี้ คาดว่าอาจจะหลบหนีการกดดันจากเจ้าหน้าที่มาจากพื้นที่อื่น หรือไม่ก็อาจจะมีการเรียกประชุมหารือเพื่อเตรียมก่อเหตุร้าย หรือสร้างสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ และอาวุธปืนที่พบในที่เกิดเหตุที่เป็นปืนไรเฟิลซุ่มยิงระยะไกล พร้อมกล้องเล็งนั้น ถือว่ามีอานุภาพรุนแรง และระยะทำการไกลเป็นกิโลเมตร ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น ทั้งการลาดตระเวน และการเข้าตรวจสอบ หรือปิดล้อมในพื้นที่ต้องสงสัยต่างๆ.

บทความต้นฉบับ