“หมอยง”เผยเข็ม 3 “โมเดอร์นา” ต้านโอมิครอนได้ดีที่สุด

772
views

กระตุ้นด้วยโมเดอร์นาต้านโอมิครอนดีที่สุด – ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ เผยผลศึกษา การกระตุ้นเข็ม 3 หลังให้วัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ครบ 6 เดือน พบ “โมเดอร์นา” ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์ “โอมิครอน” ได้ดีที่สุด

28 มกราคม 2565 : ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนโควิด-19 กระตุ้นเข็ม 3 ด้วยวัคซีนต่างๆ หลังจากได้รับวัคซีนเชื้อตายมาแล้ว 2 เข็ม

โดยระบุว่า ผลของการกระตุ้นเข็ม 3 หลัง ได้รับวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวคมาแล้ว 2 เข็มเป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือน กลุ่มละประมาณ 60 คน ผลการตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์ เดลตา และ โอมิครอน ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย2 เข็ม เมื่อกระตุ้นด้วยเชื้อตายอีก 1 ครั้ง ภูมิต้านทานที่เกิดขึ้น สู้การให้วัคซีนชนิดไวรัสเวกเตอร์ หรือ mRNA ไม่ได้ และในการกระตุ้นด้วย mRNA วัคซีนโมเดอร์นา ตอบสนองภูมิต้านทานต่อสายพันธุ์โอมิครอน ได้ดีที่สุด สูงกว่าการกระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตายถึง 22 เท่า

โดยสรุปแล้วการกระตุ้นเข็ม 3 ด้วยไวรัสเวกเตอร์ (แอสตราเซเนกา) mRNA (ไฟเซอร์ หรือ โมเดอร์นา) ได้ผลดี ต่อสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน และขณะนี้ก็ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติสำหรับประเทศไทยอยู่แล้ว