‘ศาลแพ่ง’จะเปิดทำการแผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง วันที่ 27 ม.ค. 65

535
views

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2565 – นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยว่า นายภัฏ วิภูมิรพี ผู้พิพากษาศาลฎีกา ช่วยทำงานชั่วคราวในตำแหน่งอธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง ได้ออกประกาศศาลแพ่ง กำหนดเปิดทำการ “แผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 27 ม.ค.2565 ซึ่งจะเป็นช่อบงทางให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายจากการซื้อขายสินค้าบริการทางออนไลน์ สามารถเข้าถึงศาลและใช้สิทธิฟ้องร้องดำเนินคดีด้วยตนเองได้อย่างสะดวกไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านระบบ e-Filing

โดยผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายดังกล่าวสามารถยื่นฟ้องได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (27 ม.ค.65) เป็นต้นไป พิธีเปิดแผนกคดีซื้อขายออนไลน์อย่างเป็นทางการสามารถรับชมได้จากการแพร่ภาพสดทาง Facebook Live เพจ “สื่อศาล”

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการเปิดแผนกฯ แล้ว ในวันที่ 27 ม.ค.65 ศาลยุติธรรมจะร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือในการดำเนินคดีและประสานข้อมูลเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์กับ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยากรมบังคับคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติและสภาองค์กรของผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนให้มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายร่วมกันในการดำเนินการคุ้มครองเยียวยา และระงับข้อพิพาทของผู้บริโภคจากการซื้อขายออนไลน์อีกด้วย


– 006

บทความต้นฉบับ

ดีเดย์27ม.ค.!เริ่มฟ้อง-เปิดทำการ‘เเผนกคดีซื้อขายออนไลน์ในศาลแพ่ง’