จยย.หยุดรอสัญญาณไฟแดง รถยนต์กระบะขับตามหลังเบรกไม่ทัน พุ่งชนกระแทกรถยนต์เก๋งดับ

1498
views

ไฟเหลือง คือเตรียมหยุดสัญญาณไฟจราจรแนวตั้ง จยย.ชะลอรถรอไฟแดง แต่รถยนต์กระบะที่ขับตามหลังเบรกไม่ทันสัญลักษณ์การพุ่งชน พุ่งชนกระแทกรถยนต์เก๋ง คนขับ จยย.ล้มใส่รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ จนกลายเป็นเหตุสลด

นครศรีอยุธยา – อุบัติเหตุสลด วันนี้ (24 ม.ค.65) เวลา 08.00น. ตำรวจ สภ. พระนครศรีอยุธยา ได้รับแจ้งเหตุมีอุบัติเหตุรถยนต์กระบะ พุ่งชนรถจักรยานยนต์ สี่แยกไฟแดง บริเวณถนนสาย 347บางปะหัน -ปทุมธานี ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา หลังรับแจ้งเหตุได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมกับอาสาสมัครกู้ภัย และแพทย์เวรโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา

ในที่เกิดเหตุพบผู้เสียชีวิต 1 คน คือนายศักดิ์นรินทร์ อายุ52 ปี ชาวจังหวัดลพบุรี ผู้ขับขี่ขับรถจักรยานยนต์ บริเวณใกล้กันพบรถยนต์เก๋ง สีขาว จอดอยู่ด้านหน้าสภาพ ถูกรถยนต์กระบะสีดำ ชนท้ายจนได้รับความเสียหาย

นายวงษ์วิโรจน์ คนขับรถยนต์กระบะ เล่าว่าก่อนเกิดเหตุตนเองขับรถมาตามเส้นทาง ถนนสาย 347 มุ่งหน้าไปยัง จ.ปทุมธานีกระทั่งใกล้ถึงสี่แยกไฟแดง ซึ่งเป็นช่วงระหว่างสัญญาณไฟเหลืองกำลังจะเปลี่ยนเป็นสัญญาณไฟสีแดง จังหวะนั้นรถยนต์เก๋งและรถจักรยานยนต์ขี่ด้านหน้า แตะเบรกเพื่อชะลอรถ รถยนต์กระบะของตนซึ่งขับตามมา เบรกไม่ทันพุ่งชนรถจักรยานยนต์ ไปกระแทกกับรถเก๋งที่จอดอยู่ด้านหน้า ทำให้คนขับรถจักรยานยนต์เสียหลักล้มร่างไปกระแทกกับรถพ่วง18 ล้อที่จอดติดไฟแดงอยู่ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว

อนึ่ง ตามหลักกฎหมายจราจรมีการบัญญัติไว้ในพรบ.จราจรทางบก มาตรา ๒๒ ความว่า ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตาม สัญญาณจราจร หรือ เครื่องหมายจราจรที่ปรากฏข้างหน้าในกรณีที่ สัญญาณจราจรแสดงไฟสีเหลืองอำพัน ให้ผู้ขับขี่ต้องเตรียมหยุดรถหลังเส้นให้รถหยุดเพื่อเตรียมปฏิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฏต่อไป หรือ เว้นแต่ผู้ขับขี่ที่ได้เลยเส้นให้รถหยุดไปแล้วให้เลยไปได้จากตัวบทกฎหมาย จะเห็นได้ว่าแบ่งได้ 2 กรณี คือ

1. หากผู้ขับขี่เห็นสัญญาณ ไฟเหลือง ก็ควรแตะเบรกเตรียมหยุดรถ แต่ในกรณีที่ 2 หากเป็นลักษณะคาบเกี่ยวรถเลยเส้นให้หยุดไปแล้ว และสัญญาณ ไฟเหลือง เพิ่งแสดงขึ้นมาก็ให้เลยไปได้

2. หากเป็นลักษณะคาบเกี่ยวรถเลยเส้นให้หยุดไปแล้ว และสัญญาณ ไฟเหลือง เพิ่งแสดงขึ้นมาก็ให้เลยไปได้

บทความต้นฉบับ

  ถมนคร เครื่องถมเมืองนคร