ซีอีโอ บ.ไฟเซอร์ ชี้โลกจะกลับสู่ภาวะใกล้ปกติในอีกไม่กี่เดือน ยันฉีดวัคซีนปีละครั้ง “ดีกว่าบูสเตอร์”

1409
views

ซีอีโอของไฟเซอร์ทำนายว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะใกล้ปกติในอีกไม่กี่เดือน เผยกำลังพัฒนาวัคซีนสำหรับฉีดกระตุ้นปีละครั้ง แทนที่จะฉีดทุก 4-5 เดือน

วันที่ 22 ม.ค. 2565 เว็บไซต์เดอะไทมส์ออฟอิสราเอล (The Times of Israel) รายงานบทสัมภาษณ์ของ อัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ (Pfizer) ที่คาดการณ์ว่า ผู้คนจะเริ่มกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยขณะนี้ทางบริษัทตั้งเป้าว่าจะพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับฉีดกระตุ้นปีละครั้ง

ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Channel 12 ของอิสราเอล นายเบอร์ลาชี้ว่าการฉีดกระตุ้นทุกๆ 4-5 เดือนไม่ใช่เรื่องที่ดีนัก การฉีดปีละครั้งเป็นเรื่องที่ง่ายกว่าในการขอความร่วมมือจากประชาชน และมันจำได้ง่ายกว่า โดยขณะนี้ทางไฟเซอร์กำลังมองหาหนทางที่จะพัฒนาวัคซีนที่สามารถต้านเชื้อโอไมครอน แต่ก็ยังไม่ลืมเชื้อกลายพันธุ์ตัวอื่นๆ

เชื้อไวรัสจะไม่หายไป และมันจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี แต่พวกเราน่าจะกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า พร้อมกับความพยายามในการควบคุมสิ่งที่ผิดปกติ อย่างเช่นโอไมครอนให้ได้

ขณะที่ทั่วโลกกำลังพยายามจัดการกับเชื้อโอไมครอนในตอนนี้ ทางซีอีโอไฟเซอร์ยังย้ำว่า ในอนาคตจะมีสายพันธุ์อื่นๆ เพิ่มเข้ามาอีก เนื่องจากไวรัสมีความสามารถในการกลายพันธุ์ และหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ ทั้งภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติ

ในระหว่างการสัมภาษณ์ นายเบอร์ลายังได้กล่าวถึงผู้ที่กระจายข่าวปลอมเพื่อต่อต้านการฉีดวัคซีน ว่าไม่ต่างอะไรกับอาชญากร เคยมีครั้งหนึ่งทีคนกลุ่มนี้ปล่อยข่าวว่าภรรยาของเขาเสียชีวิตเพราะตัวเขาบังคับให้เธอฉีดวัคซีน จนตัวเขาต้องรีบโทรหาพ่อตาแม่ยายและลูกๆ เพื่ออธิบายว่าทุกอย่างยังปกติดี

แต่นั่นยังไม่ใช่ความเสียหายที่ร้ายแรงที่สุด โดยเรื่องที่น่ากลัวที่สุดคือการที่ผู้คนเชื่อในเรื่องเหล่านี้ แม้ว่าที่ผ่านกลุ่มคนที่เสียชีวิต ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ตามมีคนนับล้านที่ต้องเสียชีวิตจากการปล่อยข่าวของคนกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นอาชญากรกลุ่มเล็กๆ ไม่กี่คน

บทความต้นฉบับ

ซีอีโอไฟเซอร์คาดโลกจะกลับสู่ภาวะเกือบปกติในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า