3 หน่วยงานลุยตรวจ’ฟาร์มหมู’ 60 บาท เจ้าของรับเข้าใจคลาดเคลื่อน

1231
views

จังหวัดระยอง – 3หน่วยงานลุยตรวจ’ฟาร์มหมู’ 60 บาท เจ้าของรับเข้าใจคลาดเคลื่อน-จี้สอบปมแพงเกินจริง

วันพุธ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565, 15.08 น.
3หน่วยงานลุยตรวจ’ฟาร์มหมู’ 60 บาท เจ้าของรับเข้าใจคลาดเคลื่อน-จี้สอบปมแพงเกินจริง

วันที่ 19 มกราคม เวลา 10.00 น. นายพนธ์สมิทธิ์ กลางนภา ปศุสัตว์จังหวัดระยอง นางสาว สุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์ จังหวัดระยอง พร้อมด้วยประชาสัมพันธ์จังหวัดระยอง ปลัดอำเภอแกลง เดินทางไปพบเจ้าของฟาร์มหมู ที่บรรทมฟาร์ม เลขที่ 33 ต.ห้วยยาง อ.แกลง จ.ระยอง เพื่อติดตามข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจ กรณีเจ้าของฟาร์มหมูออกมาให้ข่าวว่ายังมีหมูกว่า 1000 ตัว ยังไม่ได้รับการจับ และมีราคาหน้าฟาร์มเพียง 60 บาทเท่านั้น ทั้งที่ราคาขายในปัจจุบัน มีราคาแพงมาก

นางปริญทิพย์ ศึกษา อายุ 50 ปี เจ้าของฟาร์มหมู ออกมา ยอมรับว่าที่เป็นข่าวเกิดจาก ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากการที่ตนเองมีความวิตกกังวล ที่หมูในฟาร์ม 1400ตัว ยังขายไม่ได้ เพราะบริษัทที่เป็นคู่สัญญาผูกขาด ยังไม่มาจับ ในขณะที่เนื้อหมูในตลาดมีราคาสูง จึงเกรงว่า ถ้าหมูในตลาดแพงมาก คนไม่ซื้อหมูก็จะทำให้หมูในฟาร์มขายไม่ออก ซึ่งก็ไม่รู้ว่าหมูแพงได้อย่างไรเพราะราคาหน้าฟาร์มก็ไม่แพง

เช่นเดียวกับนายบรรทม ศึกษา ที่ยืนยันว่าการ การทำฟาร์มหมูของตนเองที่ทำมานานกว่า 10 ปี ทำสัญญาผูกพันกับบริษัทเพียงบริษัทเดียว และอยู่ด้วยกันมานานมากจนมีความผูกพันธ์ จึงไม่คิดจะย้ายบริษัท ถึงจะให้ราคาเพียงแค่ 60บาท ก็เป็นราคาที่อยู่ได้ และมีกำไร แต่มีความกังวล เป็นห่วงผู้บริโภค ที่ต้องมาซื้อหมูแพง โดยเฉพาะคนหาเช้ากินค่ำ ค่าแรงที่ได้ แต่ละวันไม่สามารถซื้อหมูกินได้แล้วจึงอยากให้ราคาหมูหน้าเขียงลดลงมาพอที่ผู้บริโภคไม่เดือดร้อน

ด้านนายพนธ์สมิทธิ์ ปศุสัตว์จังหวัดระยอง บอกว่า กรณีของฟาร์มบรรทม เป็นการทำสัญญาผูกพันกับบริษัทซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่างกันและช่วงนี้ที่ยังไม่ได้มาจับหมูเพราะยังไม่ได้ระยะเวลาที่ตกลงกันในสัญญา แต่เจ้าของฟาร์มมีความวิตกกังวลเพราะเห็นว่าราคาหมูหน้าเขียงมีราคาแพง ส่วนกรณีที่เกรงว่าหมูจะเป็นโรคนั้น ขอยืนยันว่าในจังหวัดระยองไม่มีโรคASFหรืออหิวาห์แอฟริการะบาด และไม่มีการกักตุนหมู

นายธนโชค พงษ์ชวลิต เกษตรและสหกรณ์จังหวัดระยอง บอกว่า การทำสัญญาของฟาร์มบรรทมกับบริษัทเป็นไปอย่างถูกต้อง ตามกระบวนการของเกษตรพันธสัญญา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถึงกำหนดสัญญา ส่วนราคาที่ทำไว้60บาทก็เป็นข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายทำกันไว้แล้วก่อนหน้านี้

นางสาว สุวีรยา ปั้นปาน พาณิชย์จังหวัดระยอง กล่าวว่า บรรทมฟาร์มเป็นคู่สัญญากับบริษัท โดยมีการประกันราคาขายที่ 60บาท ซึ่งถือเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคาตลาดในขณะนี้ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าดูข้อสัญญา ที่สำคัญคือต้องมีธรรมาภิบาลและมีคุณธรรม นอกจากนี้ ยังเตรียมให้ทุกฟาร์มรายงานจำนวนหมูที่มีอยู่ทั้งหมด

บรรทมฟาร์ม เปิดมากว่า10ปี ทำสัญญาผูกขาดการเลี้ยงและขายส่งหมูเป็นกับบริษัทเพียงบริษัทเดียว และตกลงราคาขายหมูเป็นหลังการเลี้ยงครบกำหนดในราคา61บาทซึ่งเป็นราคาเดียวที่ทำสัญญากันมาตลอด โดยทางบริษัทขายลูกหมูให้เพียงตัวละ 1400บาท ขณะที่บริษัทอื่นขายตัวละ 2000 ถึง 2500ค่ารถ ค่าอาหาร ค่ายา ต้องซื้อจากบริษัท โดยบริษัทจะหักหลังจากขายหมูได้ซึ่งการเลี้ยงใช้เวลา5เดือน บริษัทต้องมาจับหมูในราคา 61บาท ที่ผ่านมา แต่ละปี จะได้กำไรเฉลี่ย ตัวละ500-1000บาท

อ่านข่าวต้นฉบับ