#ตรัง คุณทวด 6 แผ่นดิน วัย 105 ปี เผยเคล็ดลับอายุยืนกินน้ำพริกผักสด

1185
views

#ตรัง คุณทวด 6 แผ่นดินอายุ 105 ปี เผยเคล็ดลับอายุยืนกินน้ำพริกผักลวก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 96 หมู่ที่ 6 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมือง บ้านของนางเกลิม ใจแข็ง คุณทวด 6 แผ่นดิน เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2460 ทำให้ปีนี้คุณทวดอายุ 105 ปีแล้ว แต่ยังแข็งแรง สามารถดันเก้าอี้พลาสติกเพื่อเดินไปไหนมาไหนได้อย่างคล่องแคล่ว แม้ลูกหลานจะซื้อวอคเกอร์ให้แล้ว แต่คุณทวดก็ไม่ใช้ เพราะถนัดดันเก้าอี้มากกว่า โดยบอกว่าหากเหนื่อยก็สามารถนั่งพักได้ แต่ถ้าใช้วอคเกอร์จะนั่งไม่ได้ ซึ่งนอกจากจะเดินได้แล้ว คุณทวดเกลิม ยังโชว์ฝีมือการเพาะเมล็ดพริกสดซึ่งทำมาตั้งแต่สมัยยังสาว ๆ มาจนถึงปัจจุบัน เมื่องอกเป็นต้นแล้ว คุณทวดก็นำไปปลูก รดน้ำและเก็บพริกสดด้วยตัวเอง สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านผู้พบเห็นได้เป็นอย่างมาก

ลูกหลานบอกว่าคุณทวดเกลิม เป็นคนที่มีอายุยืนที่สุดและแข็งแรงที่สุดในตำบลนาโต๊ะหมิง แม้หูจะตึงไปบ้างแต่ใครมาพูดเสียงดัง ๆ ก็จะได้ยิน ส่วนสายตายังมองเห็นแม้จะเลือนลางไปบ้าง ที่สำคัญคือความจำยังดี ยังให้พรลูกหลานได้ยาวเหยียด ส่วนพืชผักสวนครัวที่มีในบ้าน ทั้งพริก มะเขือ พลู ตะไคร้ ขมิ้น ล้วนเป็นฝีมือการปลูกของคุณทวดทั้งสิ้น ทำให้ครอบครัวนี้มีเคยซื้อผักสวนครัวเลย แถมเหลือยังได้แจกจ่ายเพื่อนบ้านอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับคุณทวดเกลิมฯ มีลูกทั้งหมด 5 คนและมีหลานเหลนไม่ต่ำกว่า 40 คน ส่วนลูกคนสุดท้ายของคุณทวดตอนนี้อายุ 61 ปีแล้ว ซึ่งคุณทวดยังคงใช้ชีวิตตามปกติ มีความสุขกับการเพาะปลูกต้นไม้ และได้พูดคุยกับลูกหลาน พร้อมเผยเคล็ดลับอายุยืนคือการชอบกินน้ำพริก ผักจิ้ม แต่อาหารอย่างอื่นก็กินได้ มีโรคความดันโลหิตสูงเป็นโรคประจำตัวเพียงโรคเดียว นอกนั้นปกติทุกอย่าง ส่วนสามีของคุณทวดเสียชีวิตไปเมื่อเกือบ 30 ปีที่แล้ว

ทำให้คุณทวดไปบวชชีอยู่หลายปีก่อนจะสึกออกมาอยู่บ้านและเพาะเมล็ดพริกขี้หนู และมะเขือเพื่อปลูกเองส่วนหนึ่ง อีกส่วนหนึ่งไว้สำหรับแจกชาวบ้าน ให้เป็นพืชผักสวนครัวประจำบ้านที่ปลอดภัยจากสารเคมี ทำให้ตอนนี้เพื่อนบ้านของคุณทวด มีพริกขี้หนูกันแทบทุกหลังคาเรือน นอกจากนี้ คุณทวดเกลิมฯ ยังโชว์ทีเด็ดใช้โทรศัพท์มือถือเล่นเกมได้ด้วย

น.ส.ศิริพร ใจแข็ง อายุ 38 ปีหลานสาวของคุณทวด กล่าวว่า ปีนี้คุณยายอายุ 105 ปีแล้ว สามารถถอนหญ้า เพาะปลูกใบพลู พริกและอีกหลายอย่างได้ โดยจะสั่งให้ลูกหลานนำเมล็ดพันธุ์มาให้ปลูก เน้นกินในครัวเรือน ที่คุณยายยังปลูกอยู่ทุกวันนี้คือพริก มะเขือ ลูกสะอึก โดยมีชาวบ้านมาขอซื้อพริกเป็นประจำ ส่วนความจำยังจำได้ หูไม่ค่อยได้ยินแต่ตาเริ่มเลือนนิดหน่อย ถือว่าในตำบลนี้คุณยายอายุยืนที่สุด

ส่วนเคล็ดลับคือคุณยายชอบกินน้ำพริก ผักสด ต้มยอดขี้เหล็ก ซึ่งคุณยายจะสอนลูกหลานให้รักกันในหมู่พี่น้อง ส่วนมากลูกหลานไม่ค่อยทะเลาะกัน ในช่วงเทศกาลก็จะมาหามาเยี่ยมเยียนอยู่บ่อย ๆ

ที่มา – ศรีตรังเคเบิลทีวี”คนข่าวท้องถิ่น”