ปทส.รวบหนุ่มยะลา ลักลอบขายนกคุ้มครอง กว่า 11 ชนิด รวม 25 ตัว

621
views

จ.ยะลา – เมื่อวันที่ 16 ม.ค.65 พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิวัฒน์ ชัยสังฆะ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.มานะ กลีบสัตบุศย์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.มงคล พรานสูงเนิน รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.อรุณ วชิรศรีสุกัญยา รอง ผบก.ปทส. พ.ต.อ.วันพิชิต วัฒนศักดิ์มณฑา ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ท.ปวารณ์ ดาลจาวัล รอง ผกก.6 บก.ปทส. พ.ต.ต.สมภพ ตรงต่อกิจ สว.กก.6 บก.ปทส. ร.ต.อ.ศรสัญชัย หนูรอด รอง สว.กก.6 บก.ปทส.

พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการที่ 3 ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส จับกุมผู้ต้องหานาย ฮาฟีดีน (สงวนนามสกุล) อายุ 23 ปี ได้บริเวณตลาด ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา โดยกล่าวหาว่า พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 17 ข้อหา “มีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี” มาตรา 29 ข้อหา “ค้าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี”พร้อมตรวจยึดของกลาง 1. นกปรอดหัวโขน 2 ตัว 2. นกกางเขนดง 1 ตัว 3. นกบินหลาบ้าน 2 ตัว 4. นกปรอดคอลาย 7 ตัว 5. นกกะรางหัวหงอก 1 ตัว 6. นกซออู้ 1 ตัว 7. นกปรอดเหลืองหัวจุก 3 ตัว 8. นกเอี้ยงหงอน 2 ตัว 9. นกเขียวคราม 1 ตัว 10. นกเขียวก้านตองใหญ่ 2 ตัว 11. นกเขียวก้านตองปีกฟ้า 2 ตัว 2. กรงไม้รวม 18 กรง

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้รับแจ้งว่ามีการลักลอบจำหน่ายสัตว์ป่าคุ้มครอง เป็นนกหลายชนิด โดยเปิดเป็นเพิงขายที่ตลาดในพื้นที่ ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา เจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนเข้าทำการจับกุม เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบ นายฮาฟีดีนฯ อยู่ในที่เกิดเหตุ แสดงตัวเจ้าหน้าที่ว่าตนเองเป็นเจ้าของนก จากการตรวจสอบพบนกตามบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิดรวมจำนวนทั้งสิ้น 25 ตัว เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้สอบถาม ใบอนุญาตค้าและครอบครองสัตว์ป่า ผู้ต้องหาแจ้งว่าไม่มีใบอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมผู้ต้องหาพร้อม ของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป สอบสวนผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

บทความต้นฉบับ

สอบสวนกลาง-ปทส.รวบหนุ่มลักลอบค้า’นกคุ้มครอง’11ชนิด