4 นายพรานเข้ามอบตัวแล้ว อ้างวัวที่เลี้ยงถูกเสือโคร่งกัด ต้องหาทางกำจัด

1285
views

กลุ่มนายพรานที่เข้าไปล่าและชำแหละเสือโคร่งภายในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เข้ามอบตัวแล้ว 4 คน ตำรวจเตรียมออกหมายจับอีก 1 คนที่ยังหลบหนี ส่วนปืนของราชการที่พบ กลุ่มผู้ต้องหายืนยันไปยืมมาจากคนรู้จัก ที่เป็น อปพร.ในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิ

ความคืบหน้า กรณี เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เข้าไปลาดตระเวนและพบกลุ่มพรานป่า 5 คน ตั้งแคมป์นำวัวมาเป็นเหยื่อล่อเสือโคร่ง แล้วใช้อาวุธปืนซุ่มยิงเสือโคร่ง 2 ตัว เสียชีวิต ก่อนจะนำมาแร่เนื้อถลกเอาหนัง โดยขณะเจ้าหน้าที่กำลังจะเข้าทำการจับกุม กลุ่มนายพรานเกิดไหวตัวทันวิ่งหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด เหตุเกิดที่บริเวณป่าห้วยปิล๊อก หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และป่าสงวนแห่งชาติเขาช้างเผือก ช่วงวันที่ 8-11 ม.ค.65

โดยในวันนี้ 13 มกราคม 2565คณะเจ้าหน้าที่ได้นำซากเสือโคร่งทั้ง 2 ตัว รวมทั้งชิ้นเนื้อเสือโคร่งที่ถูกหั่นออกเป็นชิ้นๆลักษณะคล้ายกับเนื้อแดดเดียวและของกลางทั้งหมดมาไว้ที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เพื่อให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ทำการถ่ายภาพพร้อมเก็บตัวอย่างเพื่อนำไปตรวจ DNA เพื่อใช้เป็นหลักฐานทางด้านนิติวิทยาศาสตร์

กระทั่งเวลา 12.00 นาฬิกา เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ นำโดย พ.ต.อ.สันติ พิทักษ์สกุล ผกก.สภ.ทองผาภูมิ ได้นำรถตู้เดินทางไปรับตัวผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ที่บริเวณจุดตรวจเชิงเขาบ้านไร่ ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ก่อนจะนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรทองผาภูมิ

สำหรับผู้ต้องหาที่ลงมือยิงเสือโคร่งนั้นมีจำนวน 4 คน ประกอบด้วย

1. นายกูกือ ยินดี ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู) อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ 2.นายจอแห่ง พนารักษ์ อายุ 38 ปี (ถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลบนพื้นที่สูง บัตรสีชมพู)อยู่บ้านเลขที่ 39/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

3.นายศุภชัย เจริญทรัพย์ อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 91/พ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

และ 4.นายรัชชานนท์ เจริญทรัพย์ อายุ 30 ปี เป็นน้องชายของนายศุภชัย เจริญทรัพย์

เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่า พวกตนมีอาชีพเลี้ยงวัว โดยเมื่อประมาณ 2 เดือนที่ผ่านมานั้น วัวของชาวบ้านและพวกตนถูกเสือโคร่งมากินและกัดตายไปร่วม 20 ตัว พวกตนไม่รู้จะทำอย่างไร จึงนำซากวัวที่ถูกเสือกัดตายมาเป็นเหยื่อล่อเสือออกมา ส่วนอาวุธปืนที่ใช้ยิงเสือเป็นอาปืนแก็ป ส่วนอาวุธปืนลูกซอง 5 นัด พวกตนยืมมาจากเจ้าหน้าที่ อปพร.เพื่อนำมาป้องกันตัวเท่านั้น โดยเจ้าหน้าที่อปพรซึ่งเป็นเจ้าของปืนคนดังกล่าว ไม่ได้มีส่วนเข้าไปร่วมล่าเสือโคร่งแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาที่ร่วมกระทำความผิดล่าและชำแหละเสือโคร่งจำนวน 2 ตัวภายในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิจำนวนทั้งสิ้น 5 คน โดยอีก 1 คนยังอยู่ในระหว่างการหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

บทความต้นฉบับ