#รู้เท่ารู้ทัน เลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้า พฤติกรรมง่ายๆ ที่อาจทำร้ายคุณกว่าที่คิด

573
views

รู้เท่ารู้ทัน – เชื่อว่าในทุกๆคืนก่อนนอน ใครหลายคนจะต้องตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อตื่นให้ทันในตอนเช้าอีกวัน และส่วนมากในการตั้งนาฬิกาปลุกไม่มีการตั้งเพียงแค่ครั้งเดียวอย่างแน่นอน แต่จะเลือกตั้งปลุกเป็นระยะ ๆ ห่างกัน 10 นาทีบ้าง 15 นาทีบ้าง รู้หรือไหมคะว่าการตั้งปลุกแบบนี้ สามารถส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

วันนี้เราจะมาเตือนทุกคนว่าการเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้าไม่ดีต่อสุขภาพ การกดเลื่อนนาฬิกาปลุกในตอนเช้านั้นถึงแม้ว่าจะช่วยทำให้คุณนอนได้มากขึ้น แต่ก็จะทำให้สมองเกิดความสับสนตื่นตัวช้าได้ ทำให้ความจำลดลง อารมณ์แปรปรวน และสมาธิสั้นได้

โดยปกติแล้วระบบการทำงานของร่างกายนั้นมีเวลาทำงานของตัวมันเองอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งที่ควบคุมการทำงานในร่างกายก็คือฮอรโมนต่าง ๆ เช่น ในเวลากลางคืน ร่างกายจะหลั่งสารเมลาโทนินออกมา และก่อนที่เราจะตื่นร่างกายก็จะเตรียมความพร้อมก่อน 1 ชั่วโมง โดยที่ร่างกายจะค่อย ๆ ปรับฮอร์โมนให้สูงขึ้นและหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา

ดังนั้นหากเรามีการตั้งปลุกเป็นระยะ ๆ ก็เป็นการรบกวนวงจรการนอนหลับได้ แล้วถ้าหากตื่นขึ้นมาแล้วกลับไปนอนต่อ ก็จะเป็นเหมือนการทำให้ร่างกายกลับเข้าสู่กระบวนการนอนอีกครั้ง เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะส่งผลทำให้ร่างกายรู้สึกไม่สดชื่น และเหนื่อย ไม่กระปรี้กระเปร่า ดังนั้นควรต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนให้เป็นเวลา และตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน เพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ

สำหรับเทคนิคง่ายๆ เพื่อเพิ่มความตื่นตัวให้แก่ร่างกายแค่ปรับพฤติกรรม ดังนี้

– นอนหลับให้เพียงพอ
– อย่านอนมากเกินไป ควรทำกิจกรรมอื่นๆบ้าง เพื่อไม่ให้ตัวติดเตียงทั้งวัน และอาจส่งผลทำให้นอนไม่หลับในช่วงเวลากลางคืนได้
– การออกกำลังกายในช่วงเย็น จะทำให้คุณนอนหลับง่ายขึ้น และไวขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความเหนื่อยล้า ทำให้เมื่อตื่นมาตอนเช้า จะทำให้รู้สึกสดชื่น พร้อมทำงาน โดยไม่รู้สึกง่วงระหว่างวันอีกด้วย
– รักษาการนอนให้ตรงเวลาทุกวัน ให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง