ไต้หวัน เตือน!!ห้ามลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย ฝ่าฝืนโดนปรับ 2.4 แสนบาท

500
views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไต้หวันประกาศอย่างเป็นทางการ ลงโทษปรับผู้ที่ลักลอบนำเข้าเนื้อหมูจากไทย มากกว่า 2 แสนบาท หลังทางการไทยยืนยันพบหมูติดเชื้ออหิวาต์แอฟริกาใต้ในสุกร

ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินกลาง (ซีอีโอซี) ด้านโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (เอเอสเอฟ) ของไต้หวัน ประกาศเมื่อวันอังคารว่า ผู้ใดที่ลักลอบนำเข้าเนื้อหมู หรือผลิตภัณฑ์จากเนื้อหมูจากประเทศไทยเข้ามา จะถูกปรับเป็นเงินอย่างน้อย 200,000 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือประมาณ 240,000 แสนบาท ภายหลังจากมีการยืนยันว่าพบโรคดังกล่าวในไทย

นอกจากนั้น ผู้ที่ถูกจับได้ว่ากระทำผิดซ้ำจะถูกปรับสูงสุดถึง 1 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ ประมาณ 1.2 ล้านบาท ส่วนคนที่จะเดินทางเข้ามาในไต้หวัน หากถูกจับได้ที่สนามบินหรือท่าเรือว่า ลักลอบนำเนื้อหมูจากไทยมาด้วยก็จะต้องจ่ายค่าปรับ มิเช่นนั้นจะถูกห้ามเข้าดินแดน

ความเคลื่อนไหวของซีอีโอซีมีขึ้นหลังจากที่ กรมปศุสัตว์ของประเทศไทยออกมายืนยันเป็นครั้งแรกว่า พบเชื้อหิวาต์แอฟริกาในสุกร ในตัวอย่าง 1 จาก 309 ตัวอย่างที่เก็บมาจากฟาร์ม 10 แห่งกับโรงฆ่าสัตว์อีก 2 แห่งใน จ.ราชบุรีและนครปฐม

ทั้งนี้ ไต้หวันตรวจพบเชื้อในกุนเชียงที่นำเข้าจากไทย โดยตัวอย่างได้รับการตรวจยืนยันแล้วถึง 3 ครั้ง ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้

บทความต้นฉบับ