ผงะ!! พบเรือผีปริศนา โผล่ลอยกลางอ่าวไทย ตรวจสอบไม่เจอลูกเรือแม้แต่คนเดียว

7794
views

ทัพเรือภาคที่ 2 ออกลานตระเวนกลางอ่าวไทย ผงะ พบเรือผีปริศนา คาดเป็นเรือสินค้าขนาดใหญ่ ความยาว 80 เมตร โผล่ลอยในทะเล สั่งกำลังเข้าตรวจสอบ พบเรือไม่ปรากฏสัญชาติลอยกลางทะเล ไร้ลูกเรือเเละอุปกรณ์ อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาของเรือ

เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือโท สุนทร ดำคล้าย ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมมอบภาพ วีดีโอ พร้อมเปิดเผยว่า ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่แท่นขุดเจาะน้ำมันเชฟรอน ตรวจพบเรือไร้สัญชาติปริศนา ลอยเข้ามาใกล้แท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเล​

ต่อมาทาง พลเรือโทสุนทร คำคล้าย​ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้อากาศยานไร้คนขับและเรือต.113 ออกลาดตะเวณค้นหา​ ในเวลา 22.00 น. ของคืนวันที่ 5 มกราคม ที่ผ่านมา พบเรือ FIN SHUL YUEN 2 (ชื่อตามที่ปรากฏ) บริเวณ แลต. 8 องศา 45.09 ลิปดา เหนือ ลอง. 101 องศา 17.88 ลิปดาตะวันออก หรือประมาณระยะทาง 100 ไมล์ทิศทาง​ 025 จากปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา และได้เข้าทำการตรวจสอบ เรือลำดังกล่าว ผลการตรวจสอบเรือ มีลักษณะคล้ายเรือสินค้า ความยาวประมาณ 80 เมตร ไม่มีสินค้าในระวาง ไม่มีลูกเรือแม้แต่คนเดียว

จากการตรวจสอบ ที่ตัวเรือมีภาษาจีน แต่ไม่มีหมายเลขเรือ หมายเลขท้ายเรือถูกลบ และไม่มีการพักอาศัยของคนประจำเรือ ไม่มีสมอและโซ่สมอ สภาพในเรือมีน้ำท่วม ภายในตัวเรือ​ ในห้องเครื่องไฟฟ้าและเครื่องจักรใหญ่​ ตัวเรือ อยู่ในลักษณะเอียง ประมาณ ​35 องศา​

จากนั้นเรือต.113 ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าทำการ สูบน้ำออกจากเรือเพื่อให้เรือทรงตัวอยู่ได้ไม่จมลงสู่ใต้ทะเล ซึ่งจะเป็นผลกระทบต่อความปลอดภัยในเส้นทางเดิน​เรือ เป็นการทำงานภายใต้สภาพอากาศแปรปวนคลื่นลมแรง​

ในช่วงเวลากลาง​ เรือต.113 สามารถสูบน้ำออกจากเรือได้ในระดับหนึ่ง​ ต้องถอนกำลังออกจากเรือ เนื่องจากคลื่นลมแรงจนเรือกระแทกกันไปมาอาจเกิดความเสียหายกับเรือ​ ต.113 และไม่ปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน​ เนื่องจากการสูบน้ำต้องอาศัยไฟฟ้าจากเรือต.113 ที่เทียบกับเรือเป้าหมาย ผลการสูบน้ำทำให้เรือสามารถทรงตัวได้ดีขึ้น​

จากนั้น พลเรือโทสุนทร​ คำคล้าย​ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์​อำ​นว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ล​ภาค​ที่ 2​ ได้มอบหมายให้ พลเรือตรี​ สุรศักดิ์​ ประทาน​วร​ปัญญา​ รองผู้อำนวยการศูนย์​อำนว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ลภาค ​2​ บูรณาการหน่วยในโครงสร้าง​ร่วมตรวจสอบเรือ เตรียมการรับเรือเข้าฝั่งและติดตามหาเจ้าของเรือ

ซึ่งทางศูนย์​อำนว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ล ​ให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก​ ซึ่งเป็นผลกระทบต่อการรักษาผลประโยขน์ของชาติโดยตรง​ หากเกิดปัญหาเรือจมกลางทะเลก็จะเกิดปัญหาการรั่วไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงในเรือ ที่ยังมีอยู่และยังไม่สามารถตรวจสอบปริมาณที่ชัดเจนได้ หากรั่วไหลออกมาก็จะสร้างปัญหาต่อสิ่งมีชีวิตในทะเล​

หากเรือจมก็จะส่งผลกระทบต่อเส้นทางเดินเรือ การใช้ประโยชน์​จากทะเล​ ปัญหาต่างๆเหล่านี้ล้วนเป็นผลกระทบต่อผลประโยชน์​ทางทะเลโดยตรง​ ดังนั้น​ศูนย์​อำนว​ยการ​รักษาผลประ​โย​ช​น์ของ​ชาติ​ทาง​ทะ​เ​ล จะพยายามแก้ปัญหาให้ดีที่สุด พลเรือโทสุนทร​ คำคล้าย​ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เปิดเผย

บทความต้นฉบับ