#ตรัง พบผู้ป่วย โอมิครอน รายแรก เป็นหญิงไทยมาจากสหรัฐอเมริกา มีผู้เสี่ยงสูง 23 ราย

1613
views

ตรัง – แพทย์แถลงพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกของ จ.ตรัง เป็นหญิงเดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงรวม 23 ราย ติดตามได้ครบทั้งหมดแล้ว

นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น โฆษก ศบค.ตรัง แถลงสถานการณ์ติดเชื้อโควิด -19 ประจำวันที่ 30 ธันวาคม 2564 จ.ตรัง ว่าวันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมทั้งหมด 40 ราย ในที่นี้ จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกของ จ.ตรัง เป็นผู้ป่วยเพศหญิง สัญชาติไทย อายุ 40 ปี โดยอาชีพทำงานเป็นพนักงานโรงแรมแห่งหนึ่ง ที่นครลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา และเดินทางกลับมาพร้อมกับสามี ตามโครงการ Test & Go โดยเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่วันที่ 23 ธันวาคม

โดยภูมิลำเนาเดิมเป็นชาวอำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์มาแล้ว 3 เข็ม เมื่อวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา เดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีรถของโรงแรมมารับที่สนามบิน ถึงโรงแรม เวลา 02.00 น. ผลตรวจหาเชื้อวันที่ 24 ธันวาคมเป็นลบทั้งหมด โดยพักหนึ่งคืนที่โรงแรมก่อน ออกจากโรงแรมเวลาเที่ยงของวันที่ 24 ธันวาคม ทางโรงแรมให้ชุดตรวจ ATK มาด้วย 2 ชุด จากนั้นได้เดินทางไปที่สนามบินดอนเมืองคนเดียว เพื่อจะเดินทางกลับจังหวัดตรัง โดยที่สามีแยกตัวไปพักที่บ้านในในกรุงเทพมหานคร จากนั้นขึ้นเครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์เที่ยวบิน SL 826 ถึงสนามบินตรังในเวลา 16.00 น.

ทั้งนี้ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในเครื่องบินทั้ง 2 แถวหน้าหลังและแถวเดียวกันรวม 16 ราย ทั้งหมดทางสาธารณสุขจังหวัดตรังได้ติดต่อเข้ารับการตรวจหาเชื้อทั้งหมดในวันนี้ เพราะครบกำหนด 5-7 วัน นับจากสัมผัส และเข้าทำการกักตัวในสถานที่กักของจังหวัดตรังทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ เมื่อหญิงรายดังกล่าวถึงสนามบินตรัง ได้มีพี่สาวจากอำเภอทุ่งสงมารับ

จากนั้นเข้าพักที่โรงแรมใน จ.ตรัง และเมื่อเข้าพักก็ตรวจด้วยชุดตรวจ ATK กับพี่สาว ผลตรวจเป็นลบ แต่ตรวจซ้ำเป็นบวก จึงไปซื้อชุดมาตรวจซ้ำเป็นครั้งที่ 3 ผลเออเรอร์ ในวันที่ 26 ธันวาคม จึงเดินทางเข้าตรวจที่คลินิกแล็บแห่งหนึ่ง พบเป็นบวกอ่อนๆ จึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจด้วยวิธี RT-PCR และวันที่ 27 ธันวาคม ได้เช็กเอาต์ออกจากโรงแรม และเข้าพักที่อีกโรงแรมหนึ่ง ต่อมาวันที่ 28 ธันวาคม ผลตรวจออกยืนยันว่าติดเชื้อโควิด จึงติดต่อเข้ารักษาในโรงพยาบาล จากนั้นโรงพยาบาลได้ตรวจสายพันธุ์ และเมื่อเย็นวันที่ 29 ธันวาคม ผลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ยืนยันเป็นสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของ จ.ตรัง

ทั้งนี้ ผลดังกล่าวทำให้มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในจังหวัดตรังทั้งหมด 23 ราย แบ่งเป็น ผู้โดยสารเดินทางร่วมกันสายการบิน จำนวน 16 ราย ได้รับการกักตัวทั้งหมดแล้ว รอผลตรวจ รวมทั้งสามีที่อยู่กรุงเทพฯ และพี่สาวที่อยู่ด้วยกันอีก 2 ราย แม่บ้านประจำโรงแรม 2 แห่ง รวม 5 คน ส่วนผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำอื่นๆ ทั้งเจ้าหน้าที่คลินิกแล็บ และร้านอาหาร เพราะมีการสวมหน้ากากอนามัยและสัมผัสไม่ถึง 15 นาที นับเป็นสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของ จ.ตรัง

และขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบติดตามของจ.ตรัง ว่าดำเนินอย่างรวดเร็ว และขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเดินทาง และจัดงานเลี้ยงฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ไว้ด้วย

บทความต้นฉบับ