เผยภาพเรือนจำกระบี่ เสียหายยับหลัง นักโทษเผาทำลาย

593
views

กระบี่-เผยภาพเรือนจำกระบี่เสียหายยับหลัง นักโทษเผาทำลาย ขณะที่ตร.เร่งสอบปากคำ จนท.และนักโทษนับพันคนหาตัวคนทำผิด

วันที่ 26 ธค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์จลาจลภายในเรือนจำจ.กระบี่ มีการเผาทำลายอาคารเมื่อวันที่ 17 ธค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการควบคุมสถานการณ์และย้ายนักโทษทั้งหมดไปยังเรือนจำต่างๆในภาคใต้จำนวนกว่า 2,500 คน รวมทั้งนักโทษแกนนำจำนวน 31 คน ถูกส่งไปยังเรือนจำเขาบิน จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำความมั่นคงสูง และทางตำรวจระดมพนักงานสอบสวนกว่าร้อยนาย สอบปากคำนักโทษ จนท.เรือนจำ เพื่อหาตัวผู้กระทำผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย

ความคืบหน้าผู้สื่อข่าวเผยว่าได้มีภาพจองภายในเรือนจำกระบี่ ซึ่งเป็นภาพความเสียหายอย่างหนักทั้งจากการวางเพลิงเผาทำลายอาคาร ห้องต่างๆ ข้าวของกระจัดกระจายเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งยังไม่มีการเข้ารื้อออกเพราะยังอยู่ระหว่างคดีที่ต้องรวบรวมหลักฐาน รวมทั้งยังอยู่ระหว่างการอนุมัติงบซ่อมแซมของกรมราชทัณฑ์ด้วย

ขณะที่การดำเนินคดี ทาง พ.ต.อ.ณรงค์ ลักษณะวิมล ผกก.สภ.เมืองกระบี่ เผยว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนในหลายท้องที่ ที่นักโทษถูกนำไปขังไว้ตามเรือนจำต่างๆ กำลังทยอยสอบปากคำซึ่งมีจำนวนนับพันคน ซึ่งหลังสอบเสร็จพนักงานสอบสวนจากสภ.ต่างๆ จะส่งสำนวนการสอบสวนมาที่สภ.เมืองกระบี่ เพื่อพิจารณาหาตัวผู้กระทำความผิด ส่วนของสภ.เมืองกระบี่นั้น ขณะนี้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ พยานไปแล้ว 60 ปาก เหลืออีกประมาณ 20 ปาก ก็จะเสร็จ ซึ่งตนได้แจ้งเร่งรัดไปแล้วคาดว่าสัปดาห์หน้าจะมีความคืบหน้าไปพอสมควร แต่ทั้งนี้คงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 เดือน จึงจะสอบทั้งหมดเสร็จ

ในส่วนของพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำที่บันทึกภาพไว้นั้น ทางขุดสืบสวน ภ.จว.กระบี่ กำลงตรวจสอบ โดยพบว่าวันที่ 16 ธค. ภาพยังปรากฏชัด ส่วนวันที่ 17 ธค.กล้องบันทึกไว้ได้เพียงช่วงบ่าย ก่อนที่จะถูกดึงออกและเกิดการเผาทำลายขึ้น แต่ก็สามรรถระบุตัวได้ว่ามีใครบ้าง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนแยกตัวบุคคลที่กระทำก่อเหตุ และยังต้องให้ทางเจ้าหน้าที่เรือนจำชี้ตัวจากภาพอีกด้วย

บทความต้นฉบับ