ฝนตกหนักต่อเนื่องส่งผลให้บางพื้นที่ของ จ.ยะลา ถูกน้ำท่วมแล้ว

713
views

จ.ยะลา บางพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง

วันนี้ 18 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.ยะลา หลังจากกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกแจ้งเตือนพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง ให้เฝ้าระวังสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน ระหว่างวันที่ 15- 18 ธ.ค.64 จังหวัดยะลา เอง ก็ได้กำชับไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องให้แจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงให้ระมัดระวังอันตราย จากฝนตกหนักต่อเนื่อง อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่ง

โดยพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ของ อ.ยะหา อ.กาบัง อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง อ.ธารโต และ อ.เบตง พื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง ริมแม่น้ำปัตตานี อ.บันนังสตา อ.กรงปินัง และ อ.เมืองยะลา รวมทั้ง ริมแม่น้ำสายบุรี อ.รามัน ริมคลองยะหา อ.ยะหา ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด
ภายหลังจากที่มีปริมาณฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 15 – 18 ธ.ค.64 ทำให้ในวันนี้มีรายงานว่า มีชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำน้ำท่วมซ้ำซาก และ ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำปัตตานี , ริมแม่น้ำสายบุรี อ.รามัน และ ริมคลองยะหา อ.ยะหา

พบว่าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ หมู่ที่ 2 ต.โกตาบารู พบว่า น้ำท่วมเข้าบ้านเรือนราษฎรแล้ว จำนวน 10 หลังคาเรือน น้ำท่วมขังบนถนนสายยะลา – รามัน บริเวณใกล้กับปั้ม ปตท. ในพื้นที่กำปงบือแน ต.บุดี อ.เมืองยะลา จ.ยะลา (ฝั่งปั้ม) เบื้องต้น เกิดจาก ระบบการระบายน้ำไม่ทัน ล้นคูน้ำ/ท่อระบายน้ำ น้ำท่วมข้ามถนนแล้ว

ขณะในพื้นที่ ต.ละแอ อ.ยะหา จ.ยะลา ก็มีน้ำป่าเข้าท่วมเส้นทาง สวนยางพาราในหมู่บ้านละแอ บ้านกียา บ้านซะเม๊าะ บ้านตาเปาะ โดยมวลน้ำดังกล่าวเป็นมวลน้ำสะสมของปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่ ทำให้พี่น้องประชาชนได้ขนย้ายสิ่งของหนีน้ำในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาแล้ว ซึ่งขณะนี้ทาง ผู้นำท้องถิ่น และ เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 47 ได้เข้าให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว

โดยมวลน้ำจาก ต.ละแอ อ.ยะหา จะไหลลงสู่พื้นที่บ้านเนียง อ.เมืองยะลา อาจจะทำให้พื้นที่ดังกล่าวมีน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้แจ้งเตือนไปยังพื้นที่ข้างเคียง โดยเฉพาะพื้นที่ติดแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ได้แก่ อ.รามัน บันนังสตา กรงปินัง และ อ.เมืองยะลา อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันได้

อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอยะหา ได้ประสานไปยังทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ อบต.ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมได้มีความพร้อมตลอดทั้งวัน และคืนนี้ หากยังคงมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องต้องมีการอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่เสี่ยงได้ทันท่วงที สำหรับการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนนั้น

ทาง สำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดยะลาได้นำเรือท้องแบนมาเตรียมความพร้อมอยู่แล้ว ส่วนเครื่องอุปโภคบริโภคได้มีการเตรียมการไว้แล้ว สามารถที่จะแจกจ่ายได้ทันทีหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

#เพจข่าวยะลาทูเดย์