คุม 31 นักโทษหัวโจก วางเพลิงเผาเรือนนอน เรือนจำกระบี่ ย้ายไป เรือนจำเขาบิน

6014
views

กระบี่ – คุม 31 นักโทษหัวโจก วางเพลิงเผาเรือนนอน เรือนจำกระบี่ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้ทั้งหมดวางแผนหลบหนีหลังตรวจโควิด สุดท้ายได้ไปอยู่เรือนจำเขาบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือนนอน ภายในเรือนจำจ.กระบี่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากเวลาผ่านไปประมาณกว่า ชม. เจ้าหน้าที่ก็คุมสถานการณ์ไว้ได้ ซึ่งพบว่าเรือนนอนไม้หลังใหญ่วอดทั้งหลัง ซึ่งหลังเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกับทางชุดปฏิบัติการพิเศษของกรมราชทัณฑ์ ก็ได้เข้าไปเครียร์พื้นที่ ในจุดดังกล่าวก่อนมีรายงานว่า ได้คุมตัวนักโทษที่ร่วมกันวางเพลิงได้มากกว่า 30 คน ขณะที่ด้านนอก ขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้ทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังแล้วเข้าไปภายในจำนวนนับร้อยนาย ซึ่งเป็นการเข้าควบคุมนักโทษทั้งหมด โดยมีรายงานว่าได้ใช้สายเคเบิ้ลทายรัดเท้าและมือนักโทษประมาณ 500 คน ป้องกันการก่อเหตุขึ้นอีก

ต่อมาเวลา 19.30 น.ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้มาให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยระบุว่า เกิดเหตุเผาเรือนนอนไม้ ซึ่งเป็นเรือนนอนเก่า ที่คาดว่าแกนนำวางแผนจะหลบหนีจนทำให้เสียหายทั้งหลัง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปจับกุมได้ 31 คน ส่วนความเสียหายในวันพรุ่งนี้พนักงานสอบสวนจะลงพื้นที่เข้าไปดูในเรือนจำ ส่วนแกนนำทั้งหมด ได้คุมตัวออกไปขจังไว้ที่สภ.ในพื้นที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนนักโทษที่เหลืออีกประมาณ 1,700 คนนั้น จะได้เคลื่อนไปไว้ยังเรือนจำข้างเคียงให้โล่งเพื่อเข้าไปเครียร์พื้นที่ทั้งหมด


ส่วนผู้ต้องขังนั้นพบว่าติดโควิดประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์จากผู้ต้องขังทั้งหมดประมาณ 2 พันกว่าคน ส่วนผู้ต้องขังนั้นพบว่ามีบาดเจ็บจากโดนรั้วลวดหนามข้างกำแพงที่ผู้ต้องจังเข้าไปใกล้หรือพยามหลบหนี ส่วนผู้ต้องขังที่ป่วยก็แยกตามอาการ

ส่วนผู้ต้องขังทั้ง 31 คนที่เป๋นหัวโจกนั้นอธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุว่าหลังจากมีการดำเนินคดีตามขั้นตอนของพนักงานสอบสวนก็จะคุมตัวไปยังเรือนจำเขาบิน หรือเรือนจำที่มีความมั่นคงสูงอีกรอบ ซึ่งทั้ง 31 คนนั้นพบว่าส่วนใหญ่เป็นนักโทษในคดียาเสพติดและมีโทษสูง ส่วนนักโทษทั้งหมดนั้นจะมีการขนย้ายออกไปทั้งหมดในคืนนี้ ส่วนเรือนจำก็จะแจ้งให้ทางญาติทราบว่าผู้ต้องขังนั้นถูกนำตัวไปที่ไหนต่อไป เพื่อจะได้ไม่ต้องเป็นห่วง

บทความต้นฉบับ

กระบี่ คืบเผาเรือนจำ อธิบดียันคุมตัว 31 นช.หัวโจกได้หมดแล้ว เร่งขนย้ายนักโทษอีกพันเจ็ด