ไต้หวัน แถลงข่าวยึดเฮโรอีนบิ๊กล็อต 446.8 กก. ซุกไม้จากไทย มูลค่า 6 พันล้านบาท

986
views

สื่อไต้หวัน รายงาน กรมตำรวจนครนิวไทเป แถลงข่าวการยึดเฮโรอีนบริสุทธิ์ น้ำหนัก 446.8 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 5,000 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ หรือราว 6,000 ล้านบาท ในปฏิบัติการจับยาเสพติดครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาของไต้หวัน โดยปริมาณดังกล่าวใช้สำหรับผู้เสพยาได้มากถึง 5 ล้านคน

ตำรวจไต้หวันได้รับแจ้งเบาะแสว่า ในโกดังแห่งหนึ่งในเขตไท่ซาน ถูกใช้เป็นที่เก็บยาเสพติด จึงบุกไปตรวจสอบ พร้อมบุกสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงไทเป นครจีหลง และนครอี๋หลานด้วย โดยที่โกดังพบไม้แปรรูปจำนวน 2,500 ท่อน ที่ส่งมาจากไทย เมื่อเอกซเรย์ตรวจสอบและผ่าออก พบเฮโรอีนอัดแท่งสี่เหลี่ยม จำนวน 1,172 แท่ง ซ่อนอยู่ข้างใน

ในจำนวนนี้มีเฮโรอีน 100 แท่ง ประทับด้วยเครื่องหมายสิงโตคู่เหยียบลูกโลก ทั้งเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีน พร้อมข้อความที่อ้างว่าผลิตภัณฑ์บริสุทธิ์ 100 เปอร์เซ็นต์

ตำรวจไต้หวันได้ติดตามตัวและจับกุมผู้ต้องสงสัยอื่น ๆ ทั้งหมดรวมเป็น 7 คน ในจำนวนนี้เป็นพลเมืองออสเตรเลีย 1 คน นอกจากนั้นยังออกหมายจับชายผู้มีนามสกุลหลิน ผู้อยู่เบื้องหลังขบวนการยาเสพติดครั้งนี้ ซึ่งหนีออกจากไต้หวันไปแล้ว และคาดว่าจะหลบหนีไปประเทศจีน

อัยการนครนิวไทเป ระบุว่า นายหลินน่าจะมีความเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มพ่อค้ายาเสพติดชาวไต้หวัน กับชายที่รู้จักในชื่อว่า หลงเกอ ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งค้ายาเสพติดที่ค้าเฮโรอีนออกจากพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำของ 3 ประเทศ ได้แก่ ไทย ลาว และเมียนมา

บทความต้นฉบับ

ไต้หวันยึด เฮโรอีนบริสุทธิ์ 446.8 กก. ซุกไม้จากไทย มูลค่า 6 พันล้านบาท