เตือน 10 จังหวัดภาคใต้ รับมือ ฝนตกหนักหลัง 23 พ.ย.เป็นต้นไปจนถึงต้นเดือนธ.ค.64

2818
views

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติเตือนพื้นที่ภาคใต้ฝนตกหนักอีกระลอกช่วงปลาย พ.ย.-ต้น

นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะเลขานุการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวภายหลังประชุมคณะทำงานด้านอำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงภาคใต้ครั้งแรก ผ่านระบบการประชุมทางไกลว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ กอนช.มีความเป็นห่วงประชาชนในพื้นที่ภาคใต้

เนื่องจากคาดการณ์ว่าช่วงวันที่ 23 พ.ย.64 เป็นต้นไป บริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จะแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้ลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นพร้อมกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ส่งผลให้ภาคใต้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ระนอง ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส และจะมีฝนตะหนักอีกระลอกในช่วงระหว่างวันที่ 28 พ.ย.ถึงต้นเดือน ธ.ค.64 ซึ่งจะมีฝนตกหนักมากในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

ขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเร่งระบายน้ำท่วมขังและเตรียมความพร้อม เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำหลาก รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและบรรรเทาผลกระทบต่อประชาชน ผ่านการบูรณาการโดยศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าฯ ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดศูนย์ฯ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 ที่ผ่านมา เพื่อร่วมกับทุกภาคส่วนบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจร ทั้งการติดตาม การเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ การวิเคราะห์ประเมิน การคาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ การแจ้งเตือน การประสานงาน และการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่

บทความต้นฉบับ