ด่วน! กกพ. มีมติปี 65 ค่าไฟแพงขึ้น ค่า FT ไฟฟ้างวดใหม่ ปรับขึ้น 1.39 สตางค์/หน่วย

813
views

กกพ.เคาะขึ้นค่าไฟงวดแรกปี 65 รอบเดือน ม.ค.-เม.ย.2565 ชี้ทำใจล่วงหน้าไว้เลย

ค่าไฟ

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการ กกพ. เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 ว่า กกพ. มีมติให้ปรับค่าไฟฟ้าค่าเอฟทีสำหรับการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าในรอบเดือน ม.ค.-เม.ย.2565 โดยให้เรียกเก็บที่ 1.39 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเมื่อรวมกับค่าไฟฟ้าฐานอยู่ที่ 3.78 บาทต่อหน่วย หรือเพิ่มขึ้น 4.63% จากงวดปัจจุบัน

ทั้งนี้เป็นผลจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อ่อนค่าลง การนำเข้าพลังงานไฟฟ้าจากต่างประเทศในส่วนของพลังน้ำลดลงตามฤดูกาลและการผลิตไฟฟ้าจากถ่านลิกไนต์ลดลงตามแผนการปลดโรงไฟฟ้าแม่เมาะ นอกจากนั้นราคาก๊าซธรรมชาติ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากตามภาวะราคาน้ำมันขาขึ้นในตลาดโลก และปริมาณนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวที่มากขึ้น เพื่อทดแทนปริมาณก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทยที่ลดลงเนื่องจากเป็นช่วงปลายสัมปทาน

สำหรับปัจจัยในการพิจารณาค่าเอฟทีในรอบเดือน ม.ค.-เม.ย. 2565 ประกอบด้วย 1.ความต้องการพลังงานไฟฟ้าเดือน ม.ค.-เม.ย.2565 เพิ่มขึ้นจากประมาณการงวดก่อนหน้า (เดือน ก.ย.-ธ.ค. 2564) 1.26 % สัดส่วนการใช้เชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ยังคงใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก ราคาเชื้อเพลิงเฉลี่ยปรับตัวขึ้น 4.อัตราแลกเปลี่ยนเฉลี่ยที่ใช้ในการประมาณการเท่ากับ 33.0 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

– สำนักข่าวไทย