ร้องรัฐตรึงราคาน้ำมัน! กลุ่มสิงห์รถบรรทุกลั่นหากรัฐไม่แก้ไข 1 ธ.ค.นี้กลับมาแน่นอน⁣

591
views

ร้องรัฐตรึงราคาน้ำมัน! กลุ่มสิงห์รถบรรทุกลั่นหากรัฐไม่แก้ไข 1 ธ.ค.นี้กลับมาแน่นอน⁣

16 พฤศจิกายน : สหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยจัดกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์พลังของคนรถบรรทุกขนส่งสินค้า ภายใต้ชื่อ “Truck Power ซีซัน 2” ที่รวมกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกขนส่งสินค้าทั่วประเทศ หยุดเดินรถ 20% นำคาราวานรถเคลื่อนตัวบนถนน 4 สาย มุ่งหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อเรียกร้องรัฐบาล ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร⁣



ต่อมาเวลา 13.00 น. บรรดารถบรรทุกทั้ง 4 สาย มาถึงที่หน้าศูนย์เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็ก กระทรวงพลังงาน โดยมีนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เป็นผู้ยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึงนายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองปลัดกระทรวงพลังงาน เพื่อเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันแพง โดยให้ตรึงราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 25 บาท⁣



นายอภิชาติ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา สมาพันธ์ฯ ได้จัดกิจกรรม Truck Power ในพื้นที่ปริมณฑล แต่เราอาจจะสะท้อนไม่มากพอ จึงต้องมากระทรวงพลังงานอีกครั้ง และยืนยันว่าหากรัฐบาลไม่เปิดโต๊ะเจรจาภายในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ก็จำเป็นจะต้องนำโมเดลการประท้วงของเยอรมนีมาใช้ โดยจะจอดรถทิ้งกุญแจไว้ ใครจะลากก็เอาไปเลย และจะเติมน้ำมันครั้งละ 20 ลิตรเดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด หมดตรงไหนเติมตรงนั้น ยืนยันว่าต้องให้น้ำมันราคาลิตรละ 25 บาท ขอรัฐบาลอย่ามองข้าม เพราะเราให้เวลา 1 เดือนก็ยังไม่มีคำตอบจากรัฐ หากทำไม่ได้ก็ขอให้ผู้มีความสามารถขึ้นมาบริหารแทน ไม่เช่นนั้นก็จะต้องยกระดับมากขึ้นเรื่อยๆ⁣



ด้านนายสมบูรณ์ กล่าวว่า หลังรับหนังสือก็จะนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพิจารณาอีกครั้ง ส่วนเรื่องการแยกน้ำมันไบโอดีเซลออกจากกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเสนอของทางกลุ่ม ก็ได้มอบหมายให้กรมธุรกิจแรงงานพิจารณา แต่ต้องดูผลการศึกษาประกอบกัน ยืนยันว่าเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ แต่ลำพังเพียงกระทรวงแรงงานไม่ได้ ต้องมีหลายหน่วยงานร่วมดำเนินการ ส่วนเรื่องการใช้กองทุนน้ำมันนั้น มีการสนับสนุนธนาคาร โดยใช้ช่วยน้ำมันดีเซลลิตรละ 2 บาท ทั้งนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะสามารถนำข้อเสนอไปดำเนินการได้เมื่อไหร่⁣

ภาพ : ชุติมน เมืองสุวรรณ⁣
ข้อมูล : Thairath – ไทยรัฐออนไลน์