ไม้กวาดจากขวดพลาสติกรีไซเคิล ทนทาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ผลงานเด็กนักเรียน จ.เลย

799
views

จ.เลย – โครงการ “ขวดน้ำพลาสติกมีคุณค่าพัฒนาสู่อาชีพและสิ่งแวดล้อม” ผลงานพัฒนาอาชีพและสิ่งแวดล้อม ของ รร.บ้านน้ำภู จ.เลย ที่ส่งเสริมให้เด็กนักเรียน นำขวดน้ำพลาสติกใช้แล้วมารีไซเคิลเป็นไม้กวาด นอกจากจะมีความทนทานกว่าไม้กวาดทางมะพร้าวทั่วไปแล้ว ยังสามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในโรงเรียน และชุมชน อีกทั้งยังสร้างรายได้ให้กับนักเรียน

นายนิรุจน์ พักกระโทก ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านน้ำภู กล่าวว่า การดำเนินโครงการ “ขวดน้ำพลาสติกมีคุณค่าพัฒนาสู่อาชีพและสิ่งแวดล้อม” ทำให้โรงเรียนสามารถลดปริมาณขยะขวดพลาสติก แก้วพลาสติกให้หมดไปได้ เกิดประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม จากขยะไร้ค่า สู่การสร้างมูลค่า สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับนักเรียน

โดยทางโรงเรียนมีเป้าหมายจะขยายผลจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ การนำขวดพลาสติกที่ใช้แล้วนำกลับมารีไซเคิลแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ “ไม้กวาดพลาสติก” เพื่อสร้างอาชีพ รายได้ให้กับชุมชนต่อไป

โครงการ “ขวดน้ำพลาสติกมีคุณค่าพัฒนาสู่อาชีพและสิ่งแวดล้อม” ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 24 โรงเรียน Best practice ประเภทโครงการสังคมและสิ่งแวดล้อม ประจำปีการศึกษา 2564 ภายใต้การขับเคลื่อนโครงการสานอนาคตการศึกษา Connext ED ของบมจ.ซีพี ออลล์ คาดว่าหากสามารถขยายผลต่อยอดไปยังโรงเรียนในพื้นที่อื่นๆ ได้จะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมให้กับโลกได้อีกทางหนึ่ง

บทความต้นฉบับ

“ไม้กวาดจากขวดพลาสติกรีไซเคิล” ทนทาน สร้างรายได้ ผลงานเด็กโรงเรียนบ้านน้ำภู จ.เลย