สปสช. ยกระดับ’บัตรทอง’ ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว เริ่มปี’ 65 พร้อมกันทั่วประเทศ

1591
views

บอร์ด สปสช.ยกระดับบัตรทอง ขยายบริการผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัวทั่วประเทศ เริ่มปี 2565 ขานรับนโยบาย “อนุทิน” ต้องไม่มีผู้ป่วยอนาถา ทุกคนเท่าเทียมกันหมด

วันนี้ (7 พ.ย.2564) นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีมติเห็นชอบร่างประกาศ สปสช.เรื่องกำหนดกรณีที่มีเหตุสมควรและอัตราค่าใช้จ่ายที่หน่วยบริการมีสิทธิได้รับ (ฉบับที่…) พ.ศ…เพื่อสนับสนุนนโยบายยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ที่ระบุว่า ต้องไม่มีผู้ป่วยอนาถา ทุกคนเท่าเทียมกันหมด ต้องอยู่ด้วยศักดิ์ศรี ไม่ว่าจะยากดีมีจน

เลขาธิการสปสช.กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2564 สปสช.ได้ยกระดับระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 4 เรื่อง เช่น ประชาชนที่เจ็บป่วยไปรับบริการกับหมอประจำครอบครัว ในหน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ ดำเนินการแล้วในเขตพื้นที่เขต 7 ขอนแก่น เขต 8 อุดรธานี เขต 9 นครราชสีมาเขต 10 อุบลราชธานี และเขต 13 กทม. โครงการโรคมะเร็งไปรับบริการที่ไหนก็ได้ที่พร้อม ดำเนินการทั่วประเทศ ย้ายหน่วยบริการได้สิทธิทันที ไม่ต้องรอ 15 วันทั่วประเทศ และผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว นำร่องเขต 9 และเขต 13

จากบริการผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัวที่หน่วยบริการประจำในเขต 9 และเขต 13 กทม.พบว่าที่เขต 9 มีการดำเนินการ 82,599 ครั้ง และไม่มีข้อร้องเรียน

บัตรทอง รักษาทุกที่

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า ในปี 2565 สปสช.จะขยายการบริการผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัวทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้มีสิทธิเข้ารับบริการผู้ป่วยในทั่วไปทุกรายการ ทั้งกรณีเข้ารับบริการที่หน่วยบริการในเขตหรือข้ามเขต โดยที่ไม่ต้องใช้ใบส่งตัว ที่เป็นความจำเป็นของผู้มีสิทธิในหน่วยบริการอื่นนอกจากหน่วยบริการประจำของตน หรือหน่วยบริการปฐมภูมิในเครือข่ายหน่วยบริการที่เกี่ยวข้อง

โดยบอร์ด สปสช.เห็นชอบประกาศฯ ฉบับนี้เพื่อรองรับตามมาตรา 7 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2545 ซึ่งการออกประกาศฯนี้ จะทำให้การเข้ารับบริการผู้ป่วยในทั่วไป ที่เป็นความจำเป็นของผู้มีสิทธิ ถือเป็นกรณีที่มีเหตุสมควร ในการเข้ารับบริการโดยใช้สิทธิบัตรทองได้

บทความต้นฉบับ

เริ่มปี’ 65 ไฟเขียว “บัตรทอง” ผู้ป่วยในไม่ต้องกลับไปรับใบส่งตัว