จนท.สงขลา รวบแรงงานเมียนมา อัดแน่นเต็มรถ 16 คน สารภาพรับหัวละ 2,000 นำส่งมาเลเซีย

584
views

สงขลา – สะเดา ทหารกองกำลังเทพสตรี ( ฉก.ร.5 ) สนธิกำลังร่วมตำรวจตระเวนชายแดน ตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ลาดตระเวนแนวพื้นที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย รวบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 16 คน คารถ พร้อมผู้นำพาชาวไทย รับสารภาพจะส่งเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย ค่าจ้างหัวละ 2,000 บาท

4 พ.ย. 64 หลังจากที่ พล.ต.วรเดช เดชรักษา ผบ.กกล.เทพสตรี และคณะได้ลงพื้นที่แนวชายแดนเมื่อวานนี้ ( 3 พ.ย. ) เพื่อเน้นย้ำการปฎิบัติหน้าที่ของกำลังพล รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆในการสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการค้ามนุษย์ และการลักลอบเข้าออก การค้ามนุษย์

ล่าสุดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา พ.อ.ฐนิตพนธ์ หงษ์วิไล ผบ.ฉก.ร.5 สั่งการให้ ร.อ.รัชนนท์ จอมเมือง หน.ฝยก.ฉก.ร.5, ร.ท.ชัยยศ คงกะพันธ์ หน.ฝขว.ฉก.ร.5, ร.ท.ย่ามีน เศรษฐีสุข ผบ.มว.รวป.ฉก.ร.5 ร่วมกับ มว.ปล.ที่ 1 ร้อย.ร.5021, จนท.ตร. ตม.สงขลา, จนท.ตร.สภ.สะเดา, จนท.ตร.ร้อย.ตชด.437 และ จนท.ฝ่ายปกครองสะเดา ร่วมออกลาดตระเวนในพื้นที่ บริเวณ บ้านไร่ตก ม.6 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา

ตรวจพบรถตู้โดยสารยี่ห้อ Ford everest สีเขียว หมายเลขทะเบียน ษข 6095 กทม.วิ่งสวนทางมา เจ้าหน้าที่จึงส่งสัญญานให้คนขับหยุดรถ เพื่อทำการตรวจสอบ พบคนขับชื่อนายอดุลย์ หมัดอาหมีน อายุ 48 ปี ที่อยู่ 23/5 ม. 4 ต.ปริก อ.สะเดา จ.สงขลา ภายในรถถูกอัดแน่นไปด้วยผู้โดยสาร จากการตรวจสอบพบเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ชาย 15 หญิง 1 รวม 16 คน ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นผู้นำพาอีกด้วย คือนาย จอ จอ อายุ 34 ปี จนท.ชุดจับกุม จึงแจ้งสาธารณสุขมาเพื่อดำเนินการตรวจคัดกรองโรคโควิด – 19

เบื้องต้นสอบสวน นายอดุลย์ หมัดอาหมีน ผู้นำพาแรงงานต่างด้าว บอกว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 64 เวลาประมาณ 18.00 น. นายอ้วนหรือ Maung Phyu (ชาวเมียนมา ) ได้ติดต่อมาทางโทรศัพท์ ให้ไปรับแรงงานชาวพม่า จำนวน 15 คน โดยนัดพบบริเวณ สะพานลอย หน้าโรงงานสยาม ซึ่งที่จุดนัดหมายนายอ้วน และ นาย จอ จอ (สัญชาติเมียนมา ) มารออยู่ก่อนแล้ว

จากนั้นนายอ้วน และนายจอ จอ ได้ขึ้นรถของตน และได้นำทางไปรับแรงงานชาวพม่า เส้นทางลูกรังป่าละเมาะ ทางไปพรุค้างคาว ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อไปถึงได้มีชาวเมียนมาจำนวน 15 คน ออกมาจากป่าละเมาะ พร้อมกับขึ้นรถของตนเอง ต่อมานายอ้วนให้ไปส่งบริเวณหน้าโรงงานสยาม โดยให้นายจอ จอ มากับตนเอง เพื่อนำแรงงานชาวเมียนมาไปส่งที่ริมชายแดน ก่อนถูกจับกุมในที่สุด

จากการสอบสวนเพิ่มเติม จนท.ทราบว่า นายอดุล หมัดอาหมีน ผู้นำพาแรงงานต่างด้าว เคยอยู่ในวงการนี้มานาน และถูกจับกุมได้ 3 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 รับแรงงานชาวพม่า จาก ต.ทุ่งลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จำนวน 14 คน เมื่อ กลางเดือนตุลาคม 2564 ครั้งที่ 2 รับแรงงานต่างด้าวชาวพม่า มาจากทุ่งลุง จำนวน 10 คน เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 และครั้งที่ 3 ( ล่าสุด ) รับแรงงานจำนวน 16 คน ซึ่งทุกครั้งจะส่งบริเวณ ซอย ร้อย.อส. ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา โดยทุกครั้งจะได้ค่าจ้างจากนายอ้วน หัวละ 2,000 บาท

สำหรับแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดเดินทางจากประเทศเมียนมา ลักลอบเข้าประเทศไทยทางด้าน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีเป้าหมายจะเดินทางเข้าไปทำงานในประเทศมาเลเซีย แต่พลาดท่าถูกจับกุมเสียก่อน โดยเจ้าหน้าที่ได้ยึดรถไว้เป็นของกลาง พร้อมควบคุมตัวนายอดุลย์ และแรงงานทั้งหมดนำส่งตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสงขลา เพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป

บทความต้นฉบับ

แรงงานเมียนมาอัดเเน่นรถ 16 คน จนท.รวบพร้อมคนนำพา สารภาพรับหัวละ 2,000