โจรแสบเล่นใหญ่ ปีนขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าหนัก 1 ตันกลางเมือง สุดท้ายยกไม่ไหววางทิ้งบนถนน

1004
views

จ.สงขลา – คนร้ายคิดการใหญ่! ขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าหนักเกือบ 1 ตันที่อยู่บนเสาไฟฟ้าสูง 4 เมตรใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปีนขึ้นไปถอด และใช้รอกสลิงหย่อนลงมา แต่ดันเอาไปไม่ได้เนื่องจากมีน้ำหนักมาก

วันนี้ (29 ต.ค.) พ.ต.ท.เมธา สง่างาม สารวัตรสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลา รับแจ้งเหตุคนร้ายขโมยหม้อไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่บนเสาไฟฟ้าริมถนนบริเวณ ป.ณัฐพล ซึ่งเป็นย่านที่ตั้งของบริษัท ห้างร้าน และบ้านพักของประชาชน บนถนนศรีภูวนาถ เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา

หลังจากลงพื้นที่ไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุพร้อมตำรวจชุดสืบสวน พบหม้อแปลงไฟฟ้าซึ่งเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าเฉพาะรายขนาดใหญ่ น้ำหนักประมาณ 800-1,000 กิโลกรัม ถูกยกออกจากเสาไฟฟ้าที่มีความสูงประมาณ 4 เมตร ลงมาวางไว้ริมถนน โดยคาดว่าคนร้ายใช้วิธีปีนขึ้นไปถอด และใช้รอกสลิงหย่อนหม้อแปลงลูกนี้ลงมา แต่เนื่องจากมีน้ำหนักมาก คนร้ายจึงยกขึ้นรถไปไม่ได้ หรืออาจจะรอรถกระบะมาขน แต่มีคนมาเห็นก่อนจึงยอมทิ้งเอาไว้

สำหรับหม้อแปลงลูกนี้เป็นหม้อแปลงเก่าที่เลิกใช้งานมาหลายปี เป็นของบริษัทในบริเวณเกิดเหตุ และไม่มีผลต่อระบบไฟฟ้าในบริเวณดังกล่าว เพราะเป็นหม้อแปลงเฉพาะราย หรือใช้เฉพาะภายในหน่วยงาน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เข้ามาเคลียร์ระบบสายไฟฟ้าบริเวณเกิดเหตุเพื่อความปลอดภัยแล้ว

จากการสอบถาม นายรังสรรค์ วีระเดชะ ซึ่งเป็นหัวหน้าช่างไฟฟ้าของบริษัทที่เป็นเจ้าของหม้อแปลงลูกนี้ บอกว่า คนร้ายน่าจะลงมือช่วงหลังเที่ยงคืน และพนักงานรักษาความปลอดภัยได้เดินมาตรวจพบจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ

ด้านเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคหาดใหญ่ที่มาเคลียร์ระบบไฟฟ้า บอกว่า หม้อแปลงลูกนี้มีมูลค่าประมาณ 3 แสนบาท โดยคนร้ายยกลงมาจากเสาเพื่อที่จะถอดเอาลวดทองแทงไปขาย ซึ่งน่าจะได้ 2-3 หมื่นบาท แต่เพราะน้ำหนักของหม้อแปลงที่หนักเกือบ 1 ตัน จึงยกเอาไปไม่ได้ โดยในพื้นที่ตัวเมืองหาดใหญ่ ที่ผ่านมามีคนขโมยหม้อแปลงแบบนี้ไปแล้วนับร้อยลูก บางลูกราคาหลักล้าน โดยเลือกลงมือบริเวณจุดอับชายป่าหรือไม่มีผู้คนผ่าน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.หาดใหญ่ กำลังอยู่ระหว่างหาเบาะแสของคนร้าย เนื่องจากตรงจุดเกิดเหตุไม่กล้องวงจรปิด แต่พบเบาะแสของรถจักรยานยนต์พ่วงข้างขับมาจอดบริเวณชายป่าใกล้กับจุดเกิดเหตุตอนดึก จึงเชื่อว่าน่าจะเป็นคนร้าย

บทความต้นฉบับ

โจรคิดการใหญ่! ขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าหนักเกือบ 1 ตันกลางเมือง สุดท้ายยกไม่ไหววางทิ้งบนถนน