พังงา – สุดน่ารัก! พบลูกเสือปลาแฝดถูกแม่ทิ้ง จนท.อุทยานฯ รับไปดูแล

1173
views

พังงา – สุดน่ารัก!! ชาวบ้านพบลูกเสือปลาแฝดเพิ่งตลอด สัตว์ป่าหายากใกล้สูญพันธุ์โดนแม่ทิ้งในสวนริมชายป่าทุ่งคาโงก

นายเสกสรร ตันเกิด ชาว ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา แจ้งว่า มีชาวบ้านพบลูกสัตว์ป่า 2 ตัว มีลักษณะคล้ายกับลูกเสือปลา หรือ ลูกแมวป่า จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บ้านตีนเขา ม.3 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา ซึ่งเป็นบ้านของนายสิทธิชัย ชำนาญ อายุ39 ปี ผู้ช่วยทันตแพทย์โรงพยาบาลพังงา มีลูกสัตว์ป่าตัวน้อย จำนวน2 ตัว มีลักษณะคล้ายลูกแมวลายเสือที่เพิ่งคลอดมาได้ไม่กี่วัน อยู่ในสภาพช่วยตัวเองไม่ได้ โดยมีชาวบ้านแวะเวียนกันมาดูกันอย่างไม่ขาดสาย และคาดกันว่าน่าจะเป็นลูกเสือปลา พร้อมกับประสานไปยังเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ ให้มารับไปดูแลรักษา

นายสิทธิชัย กล่าวว่า ในช่วงเช้าวันนี้ได้ไปตัดหญ้าที่สวนยางพาราในพื้นที่บ้านทับเหรียง ม.5 ต.ทุ่งคาโงก อ.เมืองพังงา และ ขณะที่กำลังตัดหญ้าใกล้ชายป่า เหลือบไปเห็นลูกสัตว์นอนอยู่บนพื้นหญ้า 2 ตัว ใกล้ต้นทุเรียนดูลักษณะคล้ายๆลูกแมว จึงหยุดตัดหญ้าและเดินตามหาแม่ของมัน แต่ก็ไม่พบ

จึงจับขึ้นมาดูก็คิดว่าน่าจะเป็นลูกเสือปลา และ คาดว่าน่าจะโดนแม่ทิ้งไว้ หากทิ้งไว้มันอาจจะโดนฝนหรืออดตายได้ จึงได้นำกลับมาที่บ้านพร้อมประสานให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯมารับไปดูแลต่อ ขณะที่ในพื้นที่นั้น เสือปลาจะหาดูยาก นานๆครั้งจึงจะมีชาวสวนพบสักครั้งหนึ่ง

สำหรับเสือปลาเป็นสัตว์ในวงศ์เสือและแมว (Felidae) ถูกจัดเป็นกลุ่มเสือและแมวขนาดเล็ก ในกลุ่มของ Prionailurus โดยมีเครือญาติอีก 3 ชนิด ได้แก่ แมวดาว (Leopard cat), แมวป่าหัวแบน (Flat-headed cat) และแมวจุดสนิม (Rusty spotted cat) เสือปลาถูกจัดให้อยู่ในสถานะที่มีแนวโน้มใกล้สูญพันธุ์/เสี่ยงสูญพันธุ์ (Vulnerable) ตามรายงานขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN Red List) และอยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาการค้าระหว่างประเทศทั้งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

บทความต้นฉบับ

สุดน่ารัก! พบลูกเสือปลาแฝดถูกแม่ทิ้ง